Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

15 Món Ngon Hà Nội "Xa Là Nhớ" Nhất Định Phải Thử 1 Lần

Dân gian có câu nói Ăn Bắc mặc Kinh. Trước 1945: Đây là thời kì ẩm thực Hà Nội có những bước phát triển theo chiều sâu vì quá trình thành phố hóa được hình thành mạnh mẽ với thể thức thống trị theo kiểu tư bạn dạng thực dân của thực dân Pháp. Trong thời kì này, tầng lớp thị dân Việt Nam được phát triển và ở Hà Nội đó hình thành một trường phái ẩm thực đặc biệt mang phong cách ẩm thực đậm nét Hà Nội.

Để có được những hạt cốm xanh thơm ngon thì người làm cốm phải trải qua rất nhiều giai đoạn công phu. Dù là món vàng dân dã nhưng để thưởng cốm một cách đúng điệu lại đòi hỏi sự tinh tế của người thưởng thức. Khi ăn cốm không ăn bằng đũa hay thìa nhưng dùng nhị ngón tay nhúm một vài hạt cốm thả vào đầu lưỡi, nhai thật chậm chạp để cảm nhận vị thanh thanh, dẻo ngọt của cốm quyện với hương lá sen bọc ngoài như cả đất trời thu Hà Nội đang thấm dần vào trong thân thể.

Hồi ấy mới xuất phiên bản cuốn hồi ký Quật cường của ông Nguyễn Đức Thuận, cựu tù nhân Côn Đảo, có viết về chuồng cọp ở nhà tù Côn Đảo. Dân bia vại” ở các quán liền lấy chuồng cọp” đặt cho các quán bia như chuồng cọp Cổ Tân”, chuồng cọp Phùng Hưng”… Lý do đơn giản vì ở các quán bia này, nhà nước kinh nghiem du lich làm một hệ thống hàng rào kiên cố để ngăn ngừa hiện tượng chen ngang, xô đẩy nhau.

Gạo để nấu xôi phải là loại nếp cái hoa vàng, ngâm cùng nước pha với nghệ rồi đồ bằng nước lá sen. Đỗ xanh được giã nhuyễn rồi khư khư lại bằng cỡ quả bưởi, khi ăn thì thái thành những lớp mỏng phủ lên xôi. Hành được phi giòn tan, còn nước phi hành dùng cafe sống ảo ở hà nội để rưới xôi. Ăn một miếng xôi xéo khách du lịch sẽ cảm nhận được vị thơm dẻo của xôi, vị bự ngậy của mỡ hành, vị thanh thanh của lá sen. Món xôi xéo đẹp tựa như nắng sớm đầu ngày là một phần gắn bó của phố cổ Hà Nội, là những giá trị một thời của văn hóa Việt.

Một trong những món tiến thưởng chiều quen thuộc của người Hà Nội lại vô cùng dễ ăn, có thể ăn được bất kể mùa nào, hay buổi nào trong ngày mà lại không bị ngán đó chính là bánh giò. Bánh giò được làm từ bột gạo tẻ, nhân có thịt băm, nấm mèo, hành khô tẩm ướp đặm đà ăn rất hợp vị.

Do điều kiện kinh tế xã hội trong thời kì sau chiến tranh và mở đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội trên miền Bắc nên dân cư Hà Nội trong những ngày này phải sống trong điều kiện thắt lưng buộc bụng” và giành tất cả cho tiền tuyến chống Mỹ”. Thời kì cơm không đủ ăn với mọi nhà, nên hầu như việc ăn của người Hà Nội chỉ dừng lại ở chỗ cố gắng có đủ lương thực để nhưng địa chỉ ẩm thực hà nội sống để sản xuất và chống chọi. Mọi ăn uống thông thường vốn có từ xưa như chế biến bún, bánh, các loại quà đặc sản Hà Nội đều bị cấm đoán hoặc hạn chế. Nghệ thuật ẩm thực bị kìm hãm không có đất phát triển, nhiều giá trị di sản văn hóa ẩm thực bị mai một.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét