Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Độc Đáo Ẩm Thực Thăng Long

Tập đoàn Ecopark sẽ xây dựng một phố ẩm thực với hàng chục nhà hàng tới từ nhiều khu vực trên toàn cầu và Việt Nam ngay tại khu vực hành lang phía Tây khu đô thị Ecopark. Nhắc lại những cái mốc lịch sử khô khan” và đau buồn cho sự tồn vong của nghệ thuật ẩm thực nước nhà mà cafe sống ảo ở hà nội tiêu biểu là nghệ thuật ẩm thực Hà Nội đằng đẵng suốt hơn nửa thế kỷ qua để thấy rằng do hoàn cảnh kinh tế, chính trị mà văn hoá ẩm thực của người Hà Nội tại chính thủ đô Hà Nội đã bị khủng hoảng và tàn lụi một cách thê thảm.

Liên hoan Ẩm thực Món ngon các nước được xem là nơi đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước trải nghiệm trọn vẹn một bức tranh ẩm thực đa màu sắc trải rộng qua các nền văn hoá Á – Âu. Qua 13 năm tổ chức, Liên hoan đã thu hút hàng trăm ngàn lượt người tham dự.

Cà phê Lý Hảo ở góc cắt nhau giữa ngõ Phất Lộc và đường Nguyễn Hữu Huân. Quán này có đặc điểm mặt tiền siêu thị ở phố đóng kín, khách muốn uống cà phê phải đi vòng qua cổng sau ở ngõ Phất Lộc, qua một cái sân luôn ướt và trơn vì là nơi giặt giũ của cả 20 hộ trong căn nhà lớn ấy. Đối tượng khách chủ yếu là công chức lưu dung”, các nhà tư sản, các nghệ sĩ cải lương và các võ sĩ, ngôi sao điền kinh. Chủ nhân của quán là hai kinh nghiem du lich vợ chồng Hoa kiều làm nghệ sĩ trình diễn lướt ván ở hồ Hoàn Kiếm từ thời Pháp. Hai cô con gái họ Lý này cũng là nghệ sĩ lướt ván.

đó chính là Bún chả. Có lẽ đi khắp nơi đâu cũng có món bún chả được ăn cùng với thịt nướng trên vỉ, phối hợp vị nước mắm hơi chua chua ngọt ngọt và nhiều thứ rau sống khác. Chỉ đơn giản thế thôi, nhưng chả phải ăn ở đâu cũng giống Hà Nội, vì thế mà khi thực khách đi cứ lưu luyến mãi vị thân quen mà khác lạ ấy.

Thức ăn kiểu ấy thực chất là ăn độn với cơm cho đầy bụng. Họa hoằn lắm, mẹ tôi cho đồng đội cải thiện bữa bún chả thì cả nhà chỉ có 8 lạng thịt, nhưng đem gạo đổi lấy 10 kg bún (1 kg gạo đổi 2,5 kg bún), giờ nghĩ lại thì bữa cải thiện ấy cũng chỉ là bún chan nước mắm là chính.

Sau hiệp nghị Geneve, Hà Nội được phóng thích, nước nhà tạm thời bị chia cắt. Người Hà Nội gốc đi kháng chiến trở về thủ đô quê hương. Người Hà Nội mới từ các vùng miền khác cũng tham gia vào thành phần cư dân Hà Nội. Một bộ phận cán bộ, lính miền Nam tập kết được đưa từ miền Nam ra. Những lớp người này đã mang về Hà Nội một sức sống chính trị, văn hóa mới và cả những tập quán ăn uống mới.

Trong các phố phường Hà Nội xưa có tới hàng chục tên phố gắn liền với những mặt hàng, sản vật liên quan đến chuyện bếp núc, ăn uống: Hàng Mắm, Hàng Muối, Hàng Khoai, Hàng Đường, Hàng Đậu, Chợ Gạo, Hàng Bún, Hàng Rươi, Chả Cá, Hàng Cá, Hàng Gà, Hàng Bột, Hàng Cháo… Đây cũng là điều thật ít thấy ở các thị trấn khác. Vùng ngoại thành cung ứng lương thực, thực phẩm, rau xanh, vật liệu để làm nên những món ngon của Hà Nội từ xưa cũng có khá nhiều làng nghề (đúng hơn là làng có nghề) chế biến nông sản, thực phẩm hoặc trồng những cây đặc sản cung chợ ẩm thực hà nội cấp cho Hà Nội: Tứ Kỳ, Phú Đô làm bún, Mai Động làm đậu phụ, Tương Mai làm xôi lúa, Thanh Trì làm bánh cuốn, làng Vòng (Dịch Vọng) làm cốm, làng Lủ (Kim Lũ) làm kẹo…, làng Quỳnh có giống mướp hương, rồi cam Canh, bưởi Diễn, hồng xiêm Xuân Đỉnh v.v… Đó là những món ngon dân dã, những thứ quả, quà bình dị mang những nét riêng của một vùng văn hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét