Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Cho Dù Khách du lịch Đi Du Lịch Vì Nghệ Thuật, Ẩm Thực Hay Phiêu Lưu, Hà

Hà Nội có nhiều thiên đường ẩm thực, chứ không chỉ gói gọn trong khu vực phố cổ đâu. Trước 1945: Đây là thời kì ẩm thực Hà Nội có những bước phát triển theo chiều sâu vì quá trình thành phố hóa được hình thành mạnh mẽ với thể thức cai trị theo kiểu tư phiên dia chi quan cafe song ao ha noi bản thực dân của thực dân Pháp. Trong thời kì này, tầng lớp thị dân Việt Nam được phát triển và ở Hà Nội đó hình thành một trường phái ẩm thực khác lạ mang phong cách ẩm thực đậm nét Hà Nội.

Đây là thời kì ẩm thực Hà Nội có những bước phát triển theo chiều sâu vì quá trình thị trấn hóa được hình thành mạnh mẽ với thể thức thống trị theo kiểu tư phiên bản thực dân. Trong thời kì này, tầng lớp thị dân VN được phát triển và ở Hà Nội đã hình thành một trường phái ẩm thực khác biệt mang phong cách ẩm thực đậm nét Hà Nội. Khác lạ, chả cá Lã Vọng Hà Nội đã ra đời vào thời kỳ này.

Sau hiệp định Geneve, Hà Nội được phóng thích, nước nhà tạm thời bị chia cắt. Người Hà Nội gốc đi kháng chiến trở về thủ đô quê hương. Người Hà Nội mới từ các vùng miền khác cũng tham gia vào thành phần cư dân Hà Nội. Một bộ phận ẩm thực hà nội qua các thời kỳ cán bộ, quân nhân miền Nam tập kết được đưa từ miền Nam ra. Những lớp người này đã mang về Hà Nội một sức sống chính trị, văn hóa mới và cả những tập quán ăn uống mới.

Để có được những hạt cốm xanh thơm ngon thì người làm cốm phải trải qua rất nhiều giai đoạn công phu. Dù là món quà dân dã nhưng để thưởng cốm một cách đúng điệu lại đòi hỏi sự tinh tế của người thưởng thức. Khi ăn cốm không ăn bằng đũa hay thìa mà sử dụng nhì ngón tay nhúm một vài hạt cốm thả vào đầu lưỡi, nhai thật lờ lững để cảm nhận vị thanh thanh, dẻo ngọt của cốm quyện với hương lá sen bọc ngoài như cả đất trời thu Hà Nội đang thấm dần vào trong thân thể.

Nói tới bánh cuốn ở Hà Nội thì không thể không nhắc tới bánh cuốn Thanh Trì nức tiếng xa gần. Để làm ra được bánh cuốn đúng chuẩn” ở đây thì người thợ làm bánh phải chọn loại gạo tẻ ngon, ngâm 3 tiếng trong nước tinh khiết rồi đem ra xay nhuyễn. Bánh được tráng lên một chiếc vải trắng, đặt trên nồi nước nóng luôn sôi để bánh được chín như ý muốn.

Cũng trong thời kì đó, một phòng ban cư dân Hà Nội gốc đó di cư vào Nam hoặc ra nước ngoài. Nhóm cư dân này cũng đem theo những di sản ẩm thực của Hà Nội trước năm 1954 và lưu truyền nó ở miền Nam hay những vùng miền khác. Cũng theo nghệ nhân Ánh Tuyết, với một quốc gia có chiều dài lịch sử lâu đời và vị trí địa lý khác nhau, thì mỗi một vùng miền trên dải đất hình “chữ S” này lại có những món ăn đặc trưng, những món đặc sản riêng biệt không thể hòa lẫn.

Năm nay, với sự tham gia của Hiệp hội Đầu bếp TP, thực khách sẽ có thời cơ chiêm ngưỡng sự khôn khéo của những đôi bàn tay tài hoa nhất, chế tác những món ăn mới lạ, rất dị và không kém phần thu hút; có thời cơ thưởng thức miễn phí các món ngon này. Quán nước lúc đó chủ yếu phục vụ dân kéo xe ba gác, đạp xích lô hoặc khách đi tàu xe. Bắt kinh nghiem du lich đầu từ năm 1966 quán nước mở ra la liệt khắp mọi nơi và hình thức sinh hoạt quán nước đã trở thành mốt của cán bộ, công nhân, học trò, sinh viên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét