Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

26 Món Ngon Phố Cổ Hà Nội Nổi Tiếng Kèm Địa Chỉ Quán Chính Gốc

Phở sinh ra từ những năm đầu thế kỷ 20, thăng trầm cùng người Việt đã hơn một thế kỷ đầy biến động hào hùng. Bánh cuốn Thanh TrìBánh cuốn nổi tiếng có nhẽ chỉ về Thanh Trì mới là ngon nhất. Nơi đây là nơi sinh ra món bánh cuốn thơm ngon và có từ rất lâu đời. Đến đây hãy ghé thăm phố Tô Hiến Thành để thưởng thức hương vị bánh cuốn ấy. Chiếc bánh cuốn được xay với gạo quê đổ lên lớp mành mỏng manh được cán đều, lớp bánh mỏng manh tang phối hợp cùng hành phi thơm phức, khi ăn chấm cùng thứ nước chấm nhè nhẹ và vài miếng chả quế cũng đủ để người ăn say lòng.

Vững chắc rồi, đã tới Hà Nội thì không thể không thưởng thức món phở truyền thống tại đây. Chẳng thế nhưng mà trong cuốn Hà Nội băm sáu phố phường” nhà văn Thạch Lam đã viết: Phở là một thứ tiến thưởng du lịch hà nội đặc biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng chính là vì chỉ ở Hà Nội mới ngon.

Nhắc tới thu Hà Nội là nhắc đến hương vị của cốm. Món quà vặt ngọt ngào, dân dã này đã đi cùng với năm tháng của người Tràng An, để địa chỉ ẩm thực hà nội mỗi người con xa quê khi nhớ về cố m đều khắc khoải nhớ mong. Còn những du khách khi đã một lần nếm thử sẽ chẳng bao giờ có thể quên được hương vị tròn đầy ấy.

Trước 1945: Đây là thời kì ẩm thực Hà Nội có những bước phát triển theo chiều sâu vì quá trình đô thị hóa được hình thành mạnh mẽ với thể thức cai trị theo kiểu tư bản thực dân của thực dân Pháp. Trong thời kì này, từng lớp thị dân Việt Nam được phát triển và ở Hà Nội đó hình thành một trường phái ẩm thực đặc biệt mang phong cách ẩm thực đậm nét Hà Nội.

Có mặt ở khắp các nẻo phố, xóm chợ, thậm chí trong cả những ngõ sâu hun hút, thế nhưng những quán bún chả này vẫn vô cùng hấp dẫn du khách do sự ngon đặc biệt của nó. Thịt chả được tẩm ướp đậm vị, nướng chín tới trên than hoa, ăn kèm với bún và nước chấm pha đủ vị chua ngọt. Cái vị đặm Quan cafe song ao ha noi đà, ngọt ngào và thơm mùi hành khiến ai đã thưởng thức món ăn này thì kiên cố sẽ không thể dứt ra.

Gia đình tôi năm 1961 có 8 anh em, hơn kém nhau 1 hoặc 2 tuổi, tôi là con cả 17 tuổi, cô em gái út 8 tuổi. Cha tôi làm thợ nhuộm ở hợp tác xã nhuộm tận đường Trần Nhật Duật, cách nhà gần chục cây số. Mẹ tôi làm nhân viên thu mua giấy phế liệu cho Liên hợp thủ công ngành giấy, thường là vỏ bao xi măng ở các công trường hay giấy vụn ở các cơ sở xén kẻ giấy làm vở học trò. Mẹ tôi thường vắng nhà, còn thân phụ tôi vốn dòng dõi thế gia, phải đi làm thợ nhuộm đã là nỗi khổ tâm lắm rồi, đâu có nghĩ đến việc làm thêm. Thu nhập của 2 cụ mỗi tháng khoảng 100 – 120 đồng, mỗi tháng chỉ dám bán đi 1 chỉ vàng cỡ khoảng 50 – 55 đồng để phụ thêm vào bữa ăn cho cả nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét