Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Thương Hiệu Ẩm Thực Hà Nội Vươn Xa

Dân gian có câu nói Ăn Bắc mặc Kinh. Chả rươi hay rươi đúc trứng được coi là món đặc sản của hiếm” của Hà Nội vì mùa rươi chỉ xuất hiện trong khoảng thời kì rất ngắn vào cuối thu. Để làm được món chả rươi ngon thì khâu chọn rươi cũng rất quan trọng. Con rươi thân phải mập, có màu xanh, bò khỏe là rươi tươi, khi chế biến lên sẽ có vị ngọt và lớn. Còn những con rươi có màu đỏ hay nâu thì có vị kém ngon hơn.

Hồi còn nhỏ, sáng nào trước khi đi học chúng mình chẳng được ba mẹ dắt ra hàng cháo sườn đầu ngõ, lại gần trường vừa được dụ dỗ vừa đút cho những thìa cháo sốt dẻo, sánh mịn cùng quẩy ruốc thơm kinh nghiem du lich nức. Món ăn ấy cho đến bây giờ vẫn giống như một món quà của tuổi thơ cho mỗi người dân Hà Nội, giống như một loại hương vị tuổi thơ không thể quên.

Đây là một vấn đề lịch sử nhưng mà ít người quan tâm nghiên cứu. Chúng ta đã quá tập trung vào tìm hiểu lịch sử chiến tranh, lịch sử dựng nước và giữ nước nhưng mà chưa dành một tỷ trọng xứng đáng cho nghiên cứu lịch sử văn hoá, trong đó có lịch sử văn hoá ẩm thực. Khi hiểu rõ những nguyên nhân thăng trầm trong lịch sử văn hoá ẩm thực Hà Nội, chúng ta mới có giải pháp để giữ giàng và phát triển văn hoá ẩm thực của thủ đô.

Từ 1986 tới nay: sau đổi mới, đời sống kinh tế đó dần dần được cải thiện và nâng cao. Khác lạ sau khi gia nhập WTO với cơ chế thị trường, ẩm thực hà nội qua các thời kỳ ẩm thực Hà Nội tại chính Thủ đô và trong đời sống của người Hà Nội ở các vùng miền khác trong cả nước dần dần được phục hồi. Nhiều giá trị mới đó được phát triển.

Trước 1945: Đây là thời kì ẩm thực Hà Nội có những bước phát triển theo chiều sâu vì quá trình đô thị hóa được hình thành mạnh mẽ với thể thức thống trị theo kiểu tư phiên bản thực dân của thực dân Pháp. Trong thời kì này, tầng cafe sống ảo ở hà nội lớp thị dân Việt Nam được phát triển và ở Hà Nội đó hình thành một trường phái ẩm thực khác lạ mang phong cách ẩm thực đậm nét Hà Nội.

Khác biệt, ẩm thực Huế do ảnh hưởng từ phong cách ẩm thực hoàng tộc, cho nên rất cầu kỳ trong chế biến và trình bày. Mặt khác, do địa phương không có nhiều sản vật mà ẩm thực hoàng gia lại đòi hỏi số lượng lớn món, nên mỗi loại nguyên liệu đều được chế biến rất nhiều chủng loại với nhiều món ăn khác nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét