Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Hướng Dẫn Tham Quan Phố Cổ Hà Nội Nơi Thời Gian Ngưng Đọng

Loại trừ một vài trường hợp như quà Tết, quà biếu, quà cưới… vàng mang một nghĩa khác, còn thông thường vàng tức là một món ăn phụ, ăn cho vui, cho ngon, cho thích… chứ không phải món ăn cho no như nhị bữa chính mỗi ngày. Theo tôi, như vậy, chả cá là một trong những sáng tạo thực sự của Hà Nội có cafe sống ảo ở hà nội lí lịch thật rõ ràng, không ai phải tranh luận. Món chả cá Lã vọng Hà Nội nay đó được nhiều nhà nghiên cứu ẩm thực liệt vào những món ăn hàng đầu của nhân loại. Thậm chí, có người còn coi là một trong mười món ăn mà loài người nên nếm thử trong cuộc đời, tựa như dân ta có câu sống ở trên đời ăn miếng dồi chó. Chết xuống địa ngục biết có hay không?” vậy.

Chỉ được sản xuất lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Thương chính. Với nhiều người, khác biệt là những người sống và làm việc tại Hà Nội thì có nhẽ không ai là không biết đến thương hiệu Kem Tràng Tiền. Ra đời từ năm 1958, hương vị kem ở đây đã làm say lòng không biết bao nhiêu thế hệ người Hà Nội.

Ở một góc nhìn khác, Phan An, nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng, văn hóa ẩm thực Việt Nam đã được trái đất xác nhận nhưng chúng ta chưa có sự quảng du lịch hà nội bá rộng rãi, chưa khai thác được hết những rực rỡ nên nhiều người nước ngoài chưa biết tới. Thậm chí ngay chính người VN cũng chưa hiểu thấu đáo về nền ẩm thực của dân tộc mình.

Có một điều đáng lưu ý là khách ra vào các quán này đều cảnh giác xem chừng công an theo dõi. Điều đó dễ hiểu vì không phải ai cũng sẵn tiền từ 15 – 20 đồng vào ăn. Cũng trong giai đoạn này, nhiều đồ ăn, thức uống Hà Nội được hình thành và nâng lên tới đỉnh cao như phở Hà Nội, nem rán Hà Nội, bún chả Hà Nội, bánh cuốn Hà Nội, bánh cốm Hà Nội… và nhiều món ăn khác nhưng mà ta cần truy cứu và sưu tầm.

Cũng trong thời kì đó, một phòng ban cư dân Hà Nội gốc đó di trú vào Nam hoặc ra nước ngoài. Nhóm cư dân này cũng đem theo những di sản ẩm thực của Hà Nội trước năm 1954 và lưu truyền nó ở miền Nam hay những vùng miền khác. Theo chuyên gia này, bạn dạng hội ẩm thực hà nội thân mỗi người dân Việt phải biết giữ gìn, thận trọng trong khi ăn uống để cụm từ ẩm thực không chỉ mang ý nghĩa thuần tuý là món ngon nhưng đó còn thể hiện văn hóa, hồn cốt của người Việt.

Chả rươi được rán trên chảo mỡ nóng già, đun nhỏ lửa. Cắn một miếng sẽ cảm nhận được lớp vỏ giòn tan cùng phần chả ngọt mềm, beo to, thơm ngậy mùi vỏ quýt. Cuốn chả rươi với rau sống, kèm thêm miếng bún trắng rồi chấm cùng nước mắm chua cay thanh nhẹ trong tiết trời se lạnh có lẽ chẳng còn điều gì tuyệt vời hơn.

Nhắc tới Hà Nội là người ta thường chỉ nhớ rằng ở nơi đó có phở, có bún… mà quên mất rằng Hà Nội còn có món quà dân dã nhưng vô cùng thu hút: xôi xéo lá sen. Không phải Hà Nội chỉ có mỗi xôi xéo, nhưng cái hương vị đặm đà hay cách nấu cầu kì thì chẳng loại xôi nào có thể sánh bằng. Xôi xéo chính là món ngon Hà Nội, món tiến thưởng sáng quen thuộc của không ít người dân thủ đô.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét