Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Hồn Cốt Ẩm Thực Hà Nội

Tập đoàn Ecopark sẽ xây dựng một phố ẩm thực với hàng chục nhà hàng tới từ nhiều khu vực trên thế giới và VN ngay tại khu vực hành lang phía Tây khu thành phố Ecopark. Bánh tôm có ở nhiều hơn, trên nhiều con phố của Hà Nội. Đây cũng là quà ăn vặt thân thuộc của nhiều học sinh sinh viên, gắn liền với kí ức của tuổi học trò. Những con tôm được chọn làm bánh phải là tôm tươi, chắc thịt, được bọc trong lớp bột mì và trứng, khi chiên lên có màu đỏ gạch rất đã mắt. Bánh tôm được chiên to gần bằng bàn tay, vớt ra để ráo mỡ. Một đĩa bánh kèm một đĩa rau sống đặt ở giữa bàn ăn, chấm cùng nước chấm chua ngọt, cay cay, hương vị tuyệt vời chẳng gì có thể diễn tả được. Đây kiên cố là món ăn ngon Hà Nội nhưng bạn không thể không ghé qua thưởng thức.

Đây là một trong những món ăn vặt thân thuộc ưa thích của nhiều người, khác biệt là các khách du lịch trẻ bởi hương vị được tạo nên từ đủ loại vật liệu của nó. Nộm bò khô là sự phối kinh nghiem du lich hợp giữa vị cay dịu của bò khô cùng vị chua chua ngọt ngọt của nước chấm, vị giòn của đu đủ, cà rốt cùng lạc rang thơm ngậy đem tới cho thực khách những trải nghiệm ẩm thực thú vị.

Sau đổi mới, đời sống kinh tế đã dần dần được cải thiện và nâng cao. Đặc biệt sau khi gia nhập WTO với cơ chế thị trường, ẩm thực Hà Nội tại chính Thủ đô và trong đời sống của người Hà Nội trong các vùng miền khác trong cả nước dần dần được phục hồi. Nhiều giá trị mới đã được phát triển.

Gạo để nấu xôi phải là loại nếp cái hoa vàng, ngâm cùng nước pha với nghệ rồi đồ bằng nước lá sen. Đỗ xanh được giã nhuyễn rồi khư khư lại bằng cỡ quả bưởi, khi ăn thì thái thành những lớp mỏng tanh phủ lên xôi. Hành được phi giòn rụm, còn nước phi hành sử dụng để rưới xôi. Ăn một miếng xôi xéo quý khách sẽ cảm nhận được vị thơm dẻo của xôi, vị phệ ngậy của mỡ hành, vị thanh thanh của lá sen. Món xôi xéo đẹp tựa như nắng sớm đầu ngày là một phần gắn bó của phố cổ Hà Nội, là những giá trị một thời của văn hóa Việt.

Khác lạ, ẩm thực Huế do thúc đẩy từ phong cách ẩm thực hoàng tộc, cho nên rất cầu kỳ trong chế biến và trình diễn. Mặt khác, do địa phương không có nhiều sản vật nhưng mà ẩm thực hoàng phái lại yêu cầu số lượng lớn món, nên mỗi loại vật liệu đều được chế biến rất nhiều chủng loại với nhiều món ăn khác nhau.

Người ăn trút hành, thìa là vào chảo và đảo đều lên. Gắp một đũa bún nhỏ vào bát, thêm vài hột lạc, cọng rau thơm, một miếng cá và ít hành xào trong chảo nóng đang ngun ẩm thực cuối tuần hà nội ngút khói, rưới lên trên thìa nhỏ mắm tôm rồi mở màn thưởng thức. Từng đó thứ hòa lẫn vào nhau mới tạo nên được vị ngon nức tiếng của đặc sản chả cá Hà Nội.

Nay việc phục hồi và phát triển nghệ thuật ẩm thực sao cho nó trở lại với thời huy hoàng của một Thủ đô giàu mạnh và phát triển của cả tổ quốc quả là một công việc nặng nề và đầy phức Quan cafe song ao ha noi tạp. Hi vọng với những món ngon Hà Nội nhưng tổng hợp trên đây sẽ giúp các bạn phần nào hiểu và yêu hơn văn hóa ẩm thực của thủ đô ngàn năm văn hiến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét