Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Tạo Sân Chơi Nhận Diện Ẩm Thực Hà Nội

Đăng nhập để nhận cập nhật chuyến đi và gửi tin nhắn cho khách du lịch khác. Ở một tầm nhìn khác, Phan An, nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng, văn hóa ẩm thực VN đã được trái đất xác nhận nhưng chúng ta chưa có sự quảng bá rộng rãi, chưa khai thác được hết những rực rỡ nên nhiều người nước ngoài chưa biết tới. Thậm chí ngay chính người Việt Nam cũng chưa hiểu thấu đáo về nền ẩm thực của dân tộc mình.

Chả cá Lã Vọng Trong danh sách ẩm thực Hà Nội không thể nhắc đến Chả cá Lã Vọng, nổi tiếng một vùng. Đó là thứ chả được làm cùng các loại gia vị truyền thống của người Việt như nghệ, thì là, mắm tôm, nước mắm, ngần ấy hương vị quyện lại với nhau tạo nên hương vị thú cafe sống ảo ở hà nội vị nhưng mà bất kỳ ai khi tới Hà Nội đều muốn ghé thăm. Quán nằm ở số 14 Chả Cá.

Do điều kiện kinh tế xã hội trong thời kì sau chiến tranh và khởi đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội trên miền Bắc nên dân cư Hà Nội trong những ngày này phải sống trong điều kiện thắt lưng buộc bụng” và giành tất cả cho tiền tuyến chống Mỹ”. Thời kì cơm không đủ ăn với mọi nhà, nên hầu như việc ăn của người Hà Nội chỉ dừng lại ở chỗ nỗ lực có đủ lương thực để mà ẩm thực hà nội qua các thời kỳ sống để sản xuất và đấu tranh. Mọi ăn uống thông thường vốn có từ xưa như chế biến bún, bánh, các loại quà đặc sản Hà Nội đều bị cấm đoán hoặc hạn chế. Nghệ thuật ẩm thực bị kìm hãm không có đất phát triển, nhiều giá trị di sản văn hóa ẩm thực bị mai một.

Tuy vậy, trong điều kiện chiến tranh trường kì và khó khăn, đại phần lớn người Hà Nội kháng chiến phải sống cảnh cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc và thực hiện chủ trương ba cùng cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với bà con nghèo khổ, nghèo kinh nghiem du lich nàn nhất trong xã hội, mọi biểu lộ trải nghiệm” kiểu thị dân đều bị lên án. Bởi vì thế, lớp người Hà Nội kháng chiến này không có thời cơ và khả năng để giữ giàng những di sản ẩm thực vốn đã tích lũy được.

Đây là thời kì ẩm thực Hà Nội có những bước phát triển theo chiều sâu vì quá trình thị trấn hóa được hình thành mạnh mẽ với thể thức cai trị theo kiểu tư phiên bản thực dân. Trong thời kì này, tầng lớp thị dân VN được phát triển và ở Hà Nội đã hình thành một trường phái ẩm thực đặc biệt mang phong cách ẩm thực đậm nét Hà Nội. Đặc biệt, chả cá Lã Vọng Hà Nội đã ra đời vào thời kỳ này.

Chiến tranh làm cho hệ thống quản lý các mặt hàng tiêu dùng theo tem phiếu cấp phát có nhiều lỗ hổng rò rỉ ra thị trường tự do. Xã hội nảy sinh một đội ngũ đông đảo các loại con phe” giàu sang, đặc biệt là giới phe xe đạp, xe máy. Ngoài ra, nhiều người trong hàng ngũ tài xế chở hàng hoá, vật tư của quốc gia đã tấn công cắp hàng nên cũng nhiều tiền và có nhu cầu hưởng thụ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét