Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Hà Nội Sẽ Có Thêm Nhiều Phố Ẩm Thực

Hà Nội có nhiều thiên đường ẩm thực, chứ không chỉ gói gọn trong khu vực phố cổ đâu. Bánh tôm có ở nhiều hơn, trên nhiều con phố của Hà Nội. Đây cũng là quà ăn vặt quen thuộc của nhiều học trò sinh viên, gắn liền với kí ức của tuổi học trò. Những con tôm được chọn làm bánh phải là tôm tươi, chắc thịt, được bọc trong lớp bột mì và trứng, khi chiên lên có màu đỏ gạch rất dễ nhìn địa chỉ ẩm thực hà nội. Bánh tôm được chiên to gần bằng bàn tay, vớt ra để ráo mỡ. Một đĩa bánh kèm một đĩa rau sống đặt ở giữa bàn ăn, chấm cùng nước chấm chua ngọt, cay cay, hương vị tuyệt vời chẳng gì có thể diễn tả được. Đây vững chắc là món ăn ngon Hà Nội nhưng mà quý khách không thể không ghé qua thưởng thức.

Cũng trong giai đoạn này, có một phòng ban cư dân Hà Nội sống trong Hà Nội tạm chiếm. Những cư dân thuộc từng lớp trung lưu cũ và mới này có điều kiện thuận lợi về kinh tế và vật chất để duy trì lối ăn uống vốn có từ trước năm 1945 ở Hà Nội và lối sống thành du lịch hà nội phố vùng tạm chiếm cũng đó làm cho một số giá trị văn hóa ẩm thực được giữ gìn và phát triển, tiếp thu thêm được các giá trị của bên ngoài.

SKĐS – Cà Nghệ muối mằn mặn một chút, bà mẹ của tôi lúc sinh tiền thường dặn: cứ một cân cà, một lạng muối là vừa. Xuôi về miền Bắc với Thủ đô Hà Nội du khách sẽ được thưởng thức tinh hoa ẩm thực với cơ man các món ăn hấp dẫn cùng nghệ thuật chế biến tinh tế, tài năng tiếp thu, chắt lọc, hoàn thiện qua thời gian.

Chả rươi Hà Nội khác lạ thơm ngon vì có các vật liệu đặc trưng như thịt ba rọi, trứng vịt, trứng gà, lá lốt, hành hoa, thì là, lá gừng, hạt tiêu, mì chính, nước mắm. Khác lạ không thể thiếu là vỏ quýt giúp khử bớt mùi tanh cũng như làm dậy thêm hương vị của món ăn.

Nhắc tới thu Hà Nội là nhắc đến hương vị của cốm. Món tiến thưởng vặt ngọt ngào, dân dã này đã đi cùng với năm tháng của người Tràng An, để dia chi quan cafe song ao ha noi mỗi người con xa quê khi nhớ về cố m đều khắc khoải nhớ mong. Còn những du khách khi đã một lần nếm thử sẽ chẳng bao giờ có thể quên được hương vị tròn đầy ấy.

Gạo để nấu xôi phải là loại nếp cái hoa vàng, ngâm cùng nước pha với nghệ rồi đồ bằng nước lá sen. Đỗ xanh được giã nhuyễn rồi khư khư lại bằng cỡ quả bưởi, khi ăn thì thái thành những lớp mỏng phủ lên xôi. Hành được phi giòn rụm, còn nước phi hành dùng để rưới xôi. Ăn một miếng xôi xéo bạn sẽ cảm nhận được vị thơm dẻo của xôi, vị phệ ngậy của mỡ hành, vị thanh thanh của lá sen. Món xôi xéo đẹp tựa như nắng sớm đầu ngày là một phần gắn bó của phố cổ Hà Nội, là những giá trị một thời của văn hóa Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét