Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Phố Hà Nội Những Chữ Hàng Gắn Với Ẩm Thực

Đến Huế thì ghé Đông Ba, ra Quảng Trị ghé chợ Đông Hà, vô tp.Đà Nẵng phải đến chợ Cồn”. Cũng trong thời đoạn này, nhiều đồ ăn, thức uống Hà Nội được hình thành và nâng lên tới đỉnh cao như phở Hà Nội, nem rán Hà Nội, bún chả Hà Nội, bánh cuốn Hà Nội, bánh cốm Hà Nội… và nhiều món ăn khác nhưng mà ta cần truy cứu và sưu tầm. Qua việc đăng ký tài khoản VNTRIP, quý khách đồng ý hoàn toàn với các Pháp luật, Điều kiện cũng như các Chính sách bảo mật của VNTRIP.

Đây là thời kì cả nước sống trong cơ chế bao cấp. Văn hóa ẩm thực không những của Hà Nội nhưng hầu như của cả nước bị đe dọa nghiêm trọng. Theo chuyên gia này, phiên bản thân mỗi người dân Việt phải biết giữ gìn, thận trọng trong khi ăn uống để cụm từ ẩm thực không chỉ mang ý nghĩa đơn thuần cafe sống ảo ở hà nội là món ngon nhưng đó còn thể hiện văn hóa, hồn cốt của người Việt.

Tuy vậy, trong điều kiện chiến tranh trường kì và gian nan, đại đa số người Hà Nội kháng chiến phải sống cảnh cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc và thực hiện chủ trương ba cùng cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với bà con nghèo khổ, nghèo du lịch hà nội khó nhất trong xã hội, mọi biểu hiện thưởng thức” kiểu thị dân đều bị lên án. Do thế, lớp người Hà Nội kháng chiến này không có cơ hội và tài năng để gìn giữ những di sản ẩm thực vốn đã tích lũy được.

Người Hà Nội không chỉ ăn cho no, họ còn muốn (và biết) ăn ngon, ăn vui, ăn đẹp. Sự tinh tế không chỉ ở khẩu vị nhưng còn ở việc chọn lựa sườn cảnh ăn uống, cơ chế ăn uống – món nào đi với” món ấy, món này thì ăn thế ấy, mùa nào thức ấy, thậm chí giờ nào thức ấy… Nhiều khi chỉ qua những chi tiết nhỏ, cả người ăn và người nấu ăn cùng thể hiện những nét tinh tế trong văn hóa ăn uống. Đậu Mơ rán nóng, nở phồng, chấm với mắm tôm, ăn cùng vài con” bún Tứ Kỳ hoặc bún Phú Đô, nhất thiết phải có vài nhánh kinh giới mới nổi vị. Nước mắm Vạn Vân (chấm với) cá rô đầm Sét v.v… Mỗi thứ làm nên món ngon chỉ cần một tẹo, gia vị nêm vào cũng chỉ một tí, điều chỉnh nước, lửa cũng chỉ thêm, bớt một chút, cả bữa cũng chỉ ăn một tẹo… nhưng để có một tí” đó là cả một nghệ thuật, biết bao năm kinh nghiệm được gạn lọc từ một bề dày văn hóa.

Cũng trong giai đoạn này, có một phòng ban cư dân Hà Nội sống trong Hà Nội tạm chiếm. Những cư dân thuộc tầng lớp trung lưu cũ và mới này có điều kiện thuận tiện về kinh tế và vật chất để duy trì lối ăn uống vốn có từ trước năm 1945 ở Hà Nội và lối sống thị trấn vùng tạm chiếm cũng đó làm cho một số giá trị văn hóa ẩm thực được giữ gìn và phát triển, tiếp thu thêm được các giá trị của bên ngoài.

Do chủ nghĩa bình quân thời chiến nên cái phong cách ứng xử trong ăn uống của người Hà Nội thời ấy cũng có nhiều dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều nét ăn uống văn minh lịch sự cũng mai một, thay vào đó là những lối xử ẩm thực cuối tuần hà nội sự lạ kỳ nhưng xưa nay không hề có trong đời sống thanh lịch của người Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét