Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Khám Phá Ẩm Thực Phố Cổ Với 8 Món Ăn

Hà Nội không chỉ được biết tới là Thủ đô ngàn năm văn hiến của nước VN hero, mến khách, một TP vì hòa bình, nhưng mà còn khiến người ta say lòng do những giá trị văn hóa rực rỡ và tinh hoa ẩm thực mang phong vị, cốt cách của người Hà Nội. Do điều kiện kinh tế xã hội trong thời kì sau chiến tranh và mở màn xây dựng chủ nghĩa xã hội trên miền Bắc nên dân cư Hà Nội trong những ngày này phải sống trong điều kiện thắt lưng buộc bụng” và giành tất cả cho tiền tuyến chống Mỹ”. Thời kì cơm không đủ ăn với mọi nhà, nên hầu như việc ăn của người Hà Nội chỉ dừng lại ở chỗ cố gắng có đủ lương thực để nhưng sống để sinh sản và đương đầu. Mọi ăn uống thông thường vốn có từ xưa như chế biến bún, bánh, các loại vàng đặc sản Hà Nội đều bị cấm đoán hoặc hạn chế. Nghệ thuật ẩm thực bị kìm hãm không có đất phát triển, nhiều giá trị di sản văn hóa ẩm thực bị mai một.

Một trong những món tiến thưởng chiều quen thuộc của người Hà Nội lại vô cùng dễ ăn, có thể ăn được bất kể mùa nào, hay buổi nào trong ngày nhưng mà lại không bị ngán đó chính là bánh giò. Bánh giò được làm từ bột gạo tẻ, nhân có thịt băm, mộc nhĩ, hành khô tẩm ướp đượm đà ăn rất hợp vị.

Có một điều đáng lưu ý là khách ra vào các quán này đều cảnh giác xem chừng công an theo dõi. Điều đó dễ hiểu vì không phải ai cũng sẵn tiền từ 15 – 20 đồng vào ăn. Cũng trong thời kì đó, một bộ phận cư dân Hà Nội gốc đã thiên phố ẩm thực hà nội tống duy tân cư vào Nam hoặc ra nước ngoài. Nhóm cư dân này cũng đem theo những di sản ẩm thực của Hà Nội trước năm 1954 và lưu truyền nó ở miền Nam hay những vùng miền khác.

Xếp thứ 5 trong danh sách các món ăn ngon xa Hà Nội là nhớ chính là món bún chả thân thuộc. Gần đây, món ăn này bỗng nhiên nhiên lại nức tiếng nhờ có sự kiện của vị tổng thống nổi tiếng trái đất Obama sang thăm VN và ăn thử món này. Quả thực không sai khi vị tổng thống nổi tiếng hàng đầu thế giới lại muốn thử một món ăn vô cùng dân dã tại Việt Nam, bởi lẽ hương vị này đem tới cho người thưởng thức một cảm giác vô cùng khó quên và khó lẫn.

Nhà đông con, lại đang tuổi ăn tuổi ngủ nên bữa nào tráng trứng thì chỉ có 3 quả, trộn ít bột mì rồi tấn công đều lên, láng qua chảo gang cho to và mỏng mảnh như chiếc bánh đa, để cắt làm 8 phần đều nhau. Quốc gia cung ứng đủ, nhưng gạo để dành tập trung cho lính ngoài mặt trận nên dân phải ăn độn như ở nông thôn. Thông thường tỷ trọng độn là 60% gạo và 40% bột mì, sắn, ngô.

Sau thay đổi, đời sống kinh tế đã dần dần được cải thiện và nâng cao. Đặc biệt sau khi gia nhập WTO với cơ chế thị trường, ẩm thực kinh nghiem du lich Hà Nội tại chính Thủ đô và trong đời sống của người Hà Nội trong các vùng miền khác trong cả nước dần dần được phục hồi. Nhiều giá trị mới đã được phát triển.

Vào thời đoạn này, một bộ phận lớn cư dân Hà Nội đó rời Thủ đô tỏa đi các vùng từ Việt Bắc đến khu III, khu IV, Nam Bộ… để tham gia kháng chiến. Những lớp người Hà Nội gốc này đó đem theo cả một kinh nghiệm sống của dân đô thị và cả kỹ năng ẩm thực tỏa về mọi miền. Nhiều món ăn Hà Nội vì thế có cơ hội lan tỏa ra vùng kháng chiến, vùng tự do. Ngược lại, người Hà Nội kháng chiến, người Hà Nội tản cư cũng có thời cơ học hỏi thêm được nhiều món ăn rực rỡ từ các vùng miền của tổ quốc. Tuy vậy, trong điều kiện chiến tranh trường kì và khó khăn Quan cafe song ao ha noi, đại phần lớn người Hà Nội kháng chiến phải sống cảnh cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc và thực hiện chủ trương ba cùng cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với tầng lớp bà con nghèo khổ, nghèo đói nhất trong xã hội, mọi biểu lộ hưởng thụ” kiểu thị dân đều bị lên án. Do thế, lớp người Hà Nội kháng chiến này không có thời cơ và năng lực để gìn giữ những di sản ẩm thực vốn đã tích lũy được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét