Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Không Gian Văn Hóa Của Ẩm Thực Hà Nội

Phở sinh ra từ những năm đầu thế kỷ 20, thăng trầm cùng người Việt đã hơn một thế kỷ đầy biến động hào hùng. Cà phê Tuyên ở gác nhị số nhà 28 Trần Hưng Đạo. Muốn uống cà phê khách phải qua một sân gạch đầy rêu mốc rồi leo lên cầu thang rất hẹp và trơn. Ông chủ quán là đội viên hoạt động nội thành thời chống Pháp nên được ưu tiên. Khách tới quán của ông Tuyên thường là những nhà sử học, triết học, nhà văn, nhạc sĩ và các thân sĩ cao niên thời Pháp không di trú, ở lại với cách mệnh. Tới đầu năm 1970 không hiểu vì lý do gì khách quen của quán cà phê Tuyên lại rủ nhau tụ tập ở quán cà phê Mậu ở đường Điện Biên Phủ.

Bún riêu cua là món ăn khác biệt quen thuộc ở các tỉnh miền Bắc. So với bún riêu ở miền Nam, tuy không có nhiều đồ ăn bằng nhưng bún riêu cua Hà Nội vẫn mang một hương vị vô cùng khác lạ. Vị ngon mặn hội ẩm thực hà nội mòi của cua đồng, vị chua thanh của cà chua với loại nước dùng đặm đà không thể bị trộn lẫn, bún riêu đã để lại trong lòng du khách một tuyệt vời thực vô cùng khó tả.

Bà Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội thì cho rằng, văn hóa ý thức của VN trong ẩm thực chính là sự thể hiện những nét đẹp trong văn hóa giao tiếp, là sự cư xử giữa người với người trong các bữa ăn, làm vui lòng nhau qua cách xử Quan cafe song ao ha noi sự lịch lãm, có giáo dục. Việc ăn uống phải có những phép tắc nhất định, lề lối riêng, từ bạn dạng thân, tới trong gia đình hay các mối quan hệ ngoài xã hội.

Một trong những món vàng chiều thân thuộc của người Hà Nội lại vô cùng dễ ăn, có thể ăn được bất kể mùa nào, hay buổi nào trong ngày nhưng lại không bị ngán đó chính là bánh giò. Bánh giò được làm từ bột gạo tẻ, nhân có thịt băm, mộc kinh nghiem du lich nhĩ, hành khô tẩm ướp thắm thiết ăn rất hợp vị.

Gạo để nấu xôi phải là loại nếp cái hoa vàng, ngâm cùng nước pha với nghệ rồi đồ bằng nước lá sen. Đỗ xanh được giã nhuyễn rồi bo bo lại bằng cỡ quả bưởi, khi ăn thì thái thành những lớp mỏng dính phủ lên xôi. Hành được phi giòn rụm, còn nước phi hành dùng để rưới xôi. Ăn một miếng xôi xéo bạn sẽ cảm nhận được vị thơm dẻo của xôi, vị mập ngậy của mỡ hành, vị thanh thanh của lá sen. Món xôi xéo đẹp tựa như nắng sớm đầu ngày là một phần gắn bó của phố cổ Hà Nội, là những giá trị một thời của văn hóa Việt.

Chè là thứ quốc gia cấm bán trên thị trường, ưu tiên cho xuất khẩu và cung cấp nguyên liệu cho nhà máy chè. Dọc các tuyến đường ô tô, tàu hỏa từ Phú Thọ, Yên Bái hay Bắc Thái về Hà Nội, quốc gia kiểm soát rất kỹ, ai mang quá 0,2 kg chè là bị thu giữ. Tuy nhiên, các lái xe, cán bộ đi công tác, sinh viên đi sơ tán ai cũng tìm cách mang về trót lọt vài kg, có khi cả yến để kiếm lời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét