Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Nét Xưa Hà Thành Trong Cá Kho Phố Cổ”

Nằm bên cạnh ngôi chợ sầm uất giữa lòng TP, ngõ ẩm thực chợ Đồng Xuân Hà Nội hay còn được gọi vui thiên đường rút ví” là nơi nhất định phải ghé thăm nếu bạn tới thủ đô. Các quán ăn lâu đời, đồ ăn ngon, chủ quán vui tính, giá cả dân gian từ 15.000 VND – 35.000 VND là những lý do khiến nơi đây trở thành thú vị so với những nơi khác. Đây là thời kỳ cả nước sống trong chế độ bao cấp, người Hà Nội gốc sống ở Hà Nội đã quen chịu cảnh bao cấp càng khốn khó hơn do thiếu ăn, thiếu mặc. Người Hà Nội thiên cư đi các vùng miền khác trong cả nước cũng cùng chịu chung tình cảnh. Văn hoá ẩm thực chẳng những của Hà Nội mà hầu như của toàn quốc bị đe dọa nghiêm trọng.

Ban Tổ chức kỳ vọng Liên hoan Ẩm thực Món ngon các nước năm 2019 không chỉ dừng lại ở các hoạt động ẩm thực nhưng mà còn góp phần quảng bá về một TPHCM trẻ trung, năng động, chủ động hội nhập quốc tế nhưng vẫn nổi trội với nét văn hóa rất riêng của mình.

Cốm cũng là đặc sản Hà Nội làm quà biếu tặng người thân, đồng minh được rất nhiều người ưa thích. Dường Quan cafe song ao ha noi như cốm cũng được biến tấu làm thành rất nhiều món ngon khác như bánh cốm, cốm xào, chả cốm, kem cốm, chè cốm… góp phần làm phong thú thêm cho nền tinh hoa ẩm thực Hà Thành.

Theo tôi, như vậy, chả cá là một trong những sáng tạo thực sự của Hà Nội có lí lịch thật rõ ràng, không ai phải tranh luận. Món chả cá Lã vọng Hà Nội nay đó được nhiều nhà nghiên cứu ẩm thực liệt vào những món ăn hàng đầu của nhân loại. Thậm chí, có người còn coi là một trong mười món ăn mà loài người nên nếm thử trong cuộc đời, tựa như dân ta có câu sống ở trên đời ăn miếng dồi chó. Chết xuống địa ngục biết có hay không?” vậy.

Với thành phần chính là bánh phở trắng, to phiên bản, nước sử dụng có mùi thơm và vị ngọt của xương bò, những bát phở nóng hổi vào buổi sáng sẽ làm cho du khách có một cảm giác vô cùng khó cưỡng. Phở ngon phải là phở nấu bằng thịt bò, nước sử dụng trong và ngọt, bánh dẻo mà không nát, thịt mỡ gầu giòn chứ không dai, chanh ớt với hành tây đủ cả. Ăn kèm phở với một địa chỉ ẩm thực hà nội tẹo rau thơm tươi, hồ tiêu bắc, vắt thêm chanh thì đúng vị thực sự. Phở là món ăn vô cùng phổ quát, giống như một thứ tiến thưởng ăn suốt ngày của tất cả mọi người Hà Nội. Lựa chọn ngay các hotel trong thành phố Hà Nội để thuận tiện cho việc đi chơi.

Vào thời đoạn này, một bộ phận lớn cư dân Hà Nội đó rời Thủ đô tỏa đi các vùng từ Việt Bắc tới khu III, khu IV, Nam Bộ… để tham gia kháng chiến. Những lớp người Hà Nội gốc này đó đem theo cả một kinh nghiệm sống của dân thành phố và cả kỹ năng ẩm thực tỏa về mọi miền. Nhiều món ăn Hà Nội vì thế có thời cơ lan tỏa ra vùng kháng chiến, vùng tự do. Ngược lại, người Hà Nội kháng chiến, người Hà Nội tản cư cũng có thời cơ học hỏi thêm được nhiều món ăn đặc sắc từ các vùng miền của tổ quốc. Tuy vậy, trong điều kiện chiến tranh trường kì và khó khăn kinh nghiem du lich, đại phần lớn người Hà Nội kháng chiến phải sống cảnh cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc và thực hiện chủ trương ba cùng cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với từng lớp bà con nghèo khổ, nghèo khổ nhất trong xã hội, mọi biểu lộ thưởng thức” kiểu thị dân đều bị lên án. Vì thế, lớp người Hà Nội kháng chiến này không có thời cơ và tài năng để giữ gìn những di sản ẩm thực vốn đã tích lũy được.

Tôi nghiệm thấy cái gì là nhu yếu phẩm quan trọng của dân mà quốc gia cấm đoán thì chênh lệch giữa giá quốc gia và giá thị trường tự do càng cao, càng khuyến khích cán bộ, nhân dân đi buôn lậu. Ở các vùng nông thôn hễ đâu có cơ quan, xí nghiệp, trường học sơ tán về là ở đó mọc lên nhan nhản các quán nước. Hình thức quán rất đơn sơ, chỉ là túp lều lợp giấy dầu nếu ở thành phố, lợp rơm nếu ở nơi sơ tán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét