Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Những Câu Chuyện Ẩm Thực Thời Bao Cấp

Tập đoàn Ecopark sẽ xây dựng một phố ẩm thực với hàng chục nhà hàng tới từ nhiều khu vực trên toàn cầu và VN ngay tại khu vực hành lang phía Tây khu thành phố Ecopark. Cũng trong giai đoạn này, có một bộ phận cư dân Hà Nội sống trong vùng Hà Nội tạm chiếm. Những cư dân thuộc từng lớp trung lưu cũ và mới này có điều kiện thuận lợi về kinh tế và vật chất để duy trì lối ăn uống vốn có từ trước năm 1945 ở Hà Nội và lối sống thị trấn vùng tạm chiếm cũng đã làm cho một số giá trị văn hoá ẩm thực được giữ gìn và phát triển, tiếp thu thêm các giá trị của bên ngoài.

Trong các phố phường Hà Nội xưa có tới hàng chục tên phố gắn liền với những mặt hàng, sản vật liên quan tới chuyện bếp núc, ăn uống: Hàng Mắm, Hàng Muối, Hàng Khoai, Hàng Đường, Hàng Đậu, Chợ Gạo, Hàng Bún, Hàng Rươi, Chả Cá, Hàng Cá, Hàng Gà, Hàng Bột, Hàng Cháo… Đây cũng là điều thật ít thấy ở các thị trấn khác. Vùng ngoại thành cung cấp lương thực, thực phẩm, rau xanh, nguyên liệu để làm nên những món ngon của Hà Nội từ xưa cũng có khá nhiều làng nghề (đúng hơn là làng có nghề) chế biến nông sản, thực phẩm hoặc trồng những cây đặc sản cung Quan cafe song ao ha noi cấp cho Hà Nội: Tứ Kỳ, Phú Đô làm bún, Mai Động làm đậu phụ, Tương Mai làm xôi lúa, Thanh Trì làm bánh cuốn, làng Vòng (Dịch Vọng) làm cốm, làng Lủ (Kim Lũ) làm kẹo…, làng Quỳnh có giống mướp hương, rồi cam Canh, bưởi Diễn, hồng xiêm Xuân Đỉnh v.v… Đó là những món ngon dân dã, những thứ quả, vàng bình dị mang những nét riêng của một vùng văn hóa.

Đây là thời kỳ cả nước sống trong cơ chế bao cấp, người Hà Nội gốc sống ở Hà Nội đã quen chịu cảnh bao cấp càng khốn khó hơn do thiếu ăn, thiếu mặc. Người Hà Nội thiên di đi các vùng miền khác trong cả nước cũng cùng chịu chung hoàn du lịch hà nội cảnh. Văn hoá ẩm thực không những của Hà Nội mà hầu như của toàn quốc bị đe dọa nghiêm trọng.

Đây là một vấn đề lịch sử nhưng ít người quan tâm nghiên cứu. Đấy cũng là một khiếm khuyết trong nghiên cứu lịch sử của nước nhà. Chúng ta đã quá tập trung vào tìm hiểu lịch sử chiến tranh, lịch sử dựng nước và giữ nước nhưng mà chưa dành một tỷ chợ ẩm thực hà nội lệ xứng đáng cho nghiên cứu lịch sử văn hóa, trong đó có lịch sử văn hóa ẩm thực. Khi hiểu rõ những nguyên nhân thăng trầm trong lịch sử văn hóa ẩm thực Hà Nội, chúng ta mới có giải pháp để giữ gìn và phát triển văn hóa ẩm thực của Thủ đô ta.

Liên hoan Ẩm thực Món ngon các nước được xem là điểm đến lý tưởng cho du khách trong và ngoài nước trải nghiệm trọn vẹn một bức tranh ẩm thực đa màu sắc trải rộng qua các nền văn hoá Á – Âu. Qua 13 năm tổ chức, Liên hoan đã thu hút hàng trăm ngàn lượt người tham dự.

Chả cá Lã Vọng đã ra đời trong thời kỳ này. Vào những năm thời kỳ Pháp thuộc , ở số 14 phố Chả Cá (Hàng Sơn) có một gia đình họ Đoàn sinh sống, họ thường lấy nhà mình làm nơi nuôi nấng nghĩa quân Đề Thám Chủ nhà hay làm một món chả cá rất ngon đãi khách, lâu dần thành quen, những vị khách ấy đã giúp gia đình mở một quán chuyên bán món ăn ấy, vừa để nuôi sống gia đình, vừa làm nơi tụ họp. Trong nhà hàng luôn bày một ông Lã Vọng – Khương Tử Nha ngồi bó gối câu cá – biểu tượng của người tài giỏi nhưng đang phải đợi thời. Vì thế khách ăn quen gọi là chả cá Lã Vọng. Ngày nay trở thành tên nhà hàng và cũng là tên của món ăn. Bí quyết làm chả cá chỉ truyền lại cho người con cả họ Đoàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét