Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Đặc Sắc Ẩm Thực Phố Cổ Hà Nội

Hà Nội – thủ đô ngàn năm văn hiến với nền ẩm thực phong phú, đa dạng mang nét đặc trưng riêng của vùng đất thủ đô. Nhắc đến ẩm thực Hà Nội là nhắc đến những con phố, những ngõ đường tập trung hàng chục quán chuyên bán cùng một món ăn. Sự quy tụ này đã giúp Hà Nội sở hữu nhiều khu phố nổi tiếng với những món ngon đặc trưng riêng. Món ăn này gồm bún rối hoặc bún lá và riêu cua. Trong đó, riêu cua là canh cua được nấu từ gạch và thân cua giã ra rồi lọc cùng quả dọc, cà chua, mỡ nước, mẻ ngấu, nước mắm, muối và hành hoa. Bún riêu cua thường cho thêm giò, đậu ăn cùng rau sống và mắm tôm thì đúng là không gì sánh bằng.

Với những người sành ăn, chỉ cần nếm thử bún thang một lần là sẽ nhớ mãi cái vị cay của ớt, vị ngọt của nước dùng, vị mặn mà của thịt gà… Giữa cái lạnh của mùa đông, được thưởng thức một bát bún thang sốt dẻo nghi ngút khói thì có nhẽ chẳng còn gì tuyệt hơn.

Sau hiệp định Giơ ne vơ, Hà Nội được phóng thích, nước nhà tạm thời bị chia cắt. Người Hà Nội gốc đi kháng chiến trở về Hà Nội. Người Hà Nội mới từ các vùng miền khác cũng tham gia vào thành phần cư dân Hà Nội. Một phòng kinh nghiem du lich ban cán bộ, lính miền Nam tập kết được đưa từ miền Nam ra. Những lớp người này đó mang về Hà Nội một sức sống chính trị, văn hóa mới và cả những tập quán ăn uống mới.

Cốm cũng là đặc sản Hà Nội làm quà biếu tặng người thân, đồng chí được rất nhiều người ưa thích. Không chỉ các quán cafe sống ảo ở hà nội có vậy cốm cũng được biến tấu làm thành rất nhiều món ngon khác như bánh cốm, cốm xào, chả cốm, kem cốm, chè cốm… góp phần làm phong thú thêm cho nền tinh hoa ẩm thực Hà Thành.

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, ẩm thực là nét di sản tinh tế được hình thành trong dòng chảy hàng ngàn năm văn hóa Việt. Ngày càng nhiều món ăn VN được quốc tế tôn vinh. Do vậy có nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc VN phải hành động để đưa di sản ẩm thực đang âm thầm chảy trong lòng dân tộc thành tài sản để phát triển, bảo tồn, kỳ vọng biến Việt Nam thành bếp ăn của thế giới”.

Theo đó, tới vùng cao Tây Bắc vào bất kỳ mùa nào trong năm nhưng đặc biệt nhất là vào dịp tiết trời se lạnh, du khách sẽ bị mê hoặc bởi vì món thịt trâu gác bếp nồng nàn vị mắc kén. Hay đó là món cơm Lam truyền thống của đồng bào Tày, Dao, Giáy thơm nức mùi nếp mới, ngọt dẻo, nếm một lần là quyến luyến khó quên.

Tuy nhiên hiện nay mọi người thường ăn thêm cùng thịt luộc, chả cốm, nem, lòng,… vô cùng nhiều chủng loại. Nếu không biết ăn mắm tôm thì quả thật vô cùng đáng tiếc, bởi chợ ẩm thực hà nội lẽ ai đã thưởng thức được món bún đậu mắm tôm thì chắc chắc sẽ đem lòng nghiện món ăn này, một tuần có nhẽ phải đi ăn vài lần mới được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét