Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Ẩm Thực Góp Phần Đưa Hình Ảnh Việt Nam Tới Gần Hơn Với Thế Giới

Đăng nhập để nhận cập nhật chuyến đi và gửi tin nhắn cho khách du lịch khác. Dường như, theo chuyên gia này hiện nhiều người Việt mới chỉ quan tâm tới một phần rất nhỏ là món ăn, còn không gian, xử sự trong khi ăn thể hiện văn hóa đa dạng của người Việt thì chưa được để ý, làm rõ. Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, các món ăn không chỉ giúp bằng hữu quốc tế biết đến ẩm thực VN mà còn giúp họ hiểu được loài người, văn hóa VN. Đó là nền văn hóa mang đậm tính nhân văn.

Trong các phố phường Hà Nội xưa có đến hàng chục tên phố gắn liền với những mặt hàng, sản vật liên quan đến chuyện bếp nước, ăn uống: Hàng Mắm, Hàng Muối, Hàng Khoai, Hàng Đường, Hàng Đậu, Chợ Gạo, Hàng Bún, Hàng Rươi, Chả Cá, Hàng Cá, Hàng Gà, Hàng Bột, Hàng Cháo… Đây cũng là điều thật ít thấy ở các thành phố khác. Vùng ngoại thành cung cấp lương thực, thực phẩm, rau xanh, nguyên liệu để làm nên những món ngon của Hà Nội từ xưa cũng có khá nhiều làng nghề (đúng hơn là làng có nghề) chế biến nông sản, thực phẩm hoặc trồng những cây đặc sản cung cấp cho Hà Nội: Tứ Kỳ, Phú Đô làm bún, Mai Động làm đậu phụ, Tương Mai làm xôi lúa, Thanh Trì làm bánh cuốn, làng Vòng (Dịch Vọng) làm cốm, làng Lủ (Kim Lũ) làm kẹo…, làng Quỳnh có giống mướp hương, rồi cam Canh, bưởi Diễn, hồng xiêm Xuân Đỉnh v.v… Đó là những món ngon dân dã, những thứ quả, quà bình dị mang những nét riêng của một vùng văn hóa.

Nhắc lại những cái mốc lịch sử khô khan và đau buồn cho sự tồn vong của nghệ thuật ẩm thực nước nhà nhưng mà tiêu biểu là nghệ thuật ẩm thực Hà Nội đằng đẵng suốt hơn nửa thế kỷ qua để thấy rằng do hoàn cảnh kinh tế, chính trị nhưng du lịch hà nội mà văn hóa ẩm thực của người Hà Nội tại chính Thủ đô Hà Nội đó bị khủng hoảng và tàn lụi một cách thê thảm.

Món chả cá Lã Vọng nay đã được nhiều nhà nghiên cứu ẩm thực liệt vào những món ăn hàng đầu của quả đât, là một trong những sáng tạo ẩm thực của Hà Nội và hợp lý lịch thật rõ ràng. Cũng trong thời Quan cafe song ao ha noi đoạn này, nhiều đồ ăn, thức uống Hà Nội được hình thành và nâng lên tới đỉnh cao như phở, nem rán, bún chả, bánh cuốn, bánh cốm… và nhiều món ăn khác nhưng mà ta cần truy cứu và sưu tầm.

Bánh cuốn Thanh Trì khác lạ nhất ở chỗ được đem tráng mỏng manh như một tấm lụa mịn. Hành mỡ xoa vào mướt mặt thì thanh nhẹ, sắc trắng của bánh nổi bật cùng những đốm nhân màu nâu đỏ của hành phi. Nhìn những thếp bánh mới làm óng ả khiến ai trông thấy cũng cảm thấy thòm thèm”. Bánh cuốn Thanh Trì không nhân nên người ta thường hay ăn kèm cùng với chả quế. Miếng chả thơm ẩm thực cuối tuần hà nội nức cùng miếng bánh cuốn mịn màng, nước chấm đằm thắm hòa quyện cùng nhau tạo nên một hương vị thật lôi cuốn.

Cố Giáo sư Trần Văn Khê khi còn sống đã san sớt rằng ông đã có thời cơ đi tới hơn 60 quốc gia và thấy mỗi nước có hương vị ẩm thực riêng. Ẩm thực Việt thật sự có những điểm lạ mắt, khác lạ. Theo Giáo sư, người Việt ăn toàn diện, không chỉ ăn bằng miệng, nếm bằng lưỡi nhưng mà bằng ngũ quan. Đã ăn thì mắt phải nhìn thấy màu sắc món ăn, cách trình diễn món ăn đẹp, răng phải chạm vào món ăn, mũi phải ngửi được mùi vị lôi cuốn, lưỡi phải cảm nhận được, tai phải nghe được tiếng nhai thức ăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét