Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Tụ Hội Nét Tinh Hoa Ẩm Thực Hà Nội Xưa Và Nay

Dân gian có câu nói Ăn Bắc mặc Kinh. Có mặt ở khắp các nẻo phố, xóm chợ, thậm chí trong cả những ngõ sâu hun hút, thế nhưng những quán bún chả này vẫn vô cùng thú vị du khách vì sự ngon khác lạ của nó. Thịt chả được tẩm ướp đậm vị, nướng chín tới trên than hoa, ăn kèm với bún và nước chấm pha đủ vị chua ngọt. Cái vị mặn kinh nghiem du lich mà, ngọt ngào và thơm mùi hành khiến ai đã thưởng thức món ăn này thì vững chắc sẽ không thể dứt ra.

Nhắc tới Hà Nội là người ta thường chỉ nhớ rằng ở nơi đó có phở, có bún… mà quên mất rằng Hà Nội còn có món quà dân dã nhưng vô cùng hấp dẫn: xôi xéo lá sen. Không phải Hà Nội chỉ có mỗi xôi xéo, nhưng cái hương vị thắm thiết hội ẩm thực hà nội hay cách nấu cầu kì thì chẳng loại xôi nào có thể sánh bằng. Xôi xéo chính là món ngon Hà Nội, món tiến thưởng sáng thân thuộc của không ít người dân thủ đô.

Do điều kiện kinh tế xã hội nên Hà Nội và miền Bắc trong thời kỳ này phải sống trong điều kiện thắt lưng buộc bụng” để xây dựng chủ nghĩa xã hội và sau này phải sống trong cảnh chiến tranh Tất cả cho tiền tuyến chống Mỹ”. Thời kì cơm không đủ ăn với mọi nhà, nên hầu như việc ăn của người Hà Nội chỉ dừng lại ở chỗ cố gắng có đủ lương thực để mà sống để sinh sản và đương đầu. Mọi kiểu ăn uống thông thường vốn có từ xưa như chế biến bún, bánh, các loại tiến thưởng đặc sản Hà Nội đều bị hạn chế. Nghệ thuật ẩm thực ít có đất phát triển.

Chè là thứ nhà nước cấm bán trên thị trường, ưu tiên cho xuất khẩu và cung cấp vật liệu cho nhà máy chè. Dọc các tuyến đường ô tô, tàu hỏa từ Phú Thọ, Yên Bái hay Bắc Thái về Hà Nội, quốc gia kiểm soát rất kỹ, ai mang quá 0,2 kg chè là bị thu giữ. Tuy nhiên, các tài xế, cán bộ đi công việc, sinh viên đi sơ tán ai cũng tìm cách mang về trót lọt vài kg, có khi cả yến để kiếm lời.

Chiến tranh làm cho hệ thống quản lý các mặt hàng tiêu sử dụng theo tem phiếu cấp phát có nhiều lỗ hổng rò rỉ ra thị trường tự do. Xã hội nảy sinh một hàng ngũ đông đảo các loại con phe” giàu cafe sống ảo ở hà nội sang, khác biệt là giới phe xe đạp, xe máy. Ngoài ra, nhiều người trong hàng ngũ tài xế chở hàng hoá, vật tư của nhà nước đã tấn công cắp hàng nên cũng nhiều tiền và có nhu cầu hưởng thụ.

Kiên cố rồi, đã đến Hà Nội thì không thể không thưởng thức món phở truyền thống tại đây. Chẳng thế mà trong cuốn Hà Nội băm sáu phố phường” nhà văn Thạch Lam đã viết: Phở là một thứ tiến thưởng khác lạ của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng chính là vì chỉ ở Hà Nội mới ngon.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét