Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Hà Nội Qua Những Món Ăn Truyền Thống

Hà Nội có vô số sự lựa chọn phong phú cho những tâm hồn yêu ẩm thực. Từ 1986 tới nay, sau thay đổi, đời sống kinh tế đã dần dần được cải thiện và nâng cao. Đặc biệt sau khi gia dia chi quan cafe song ao ha noi nhập WTO với cơ chế thị trường, ẩm thực Hà Nội tại chính thủ đô và trong đời sống của người Hà Nội cũng như các vùng miền khác trong cả nước dần dần được phục hồi. Nhiều giá trị mới đã được phát triển.

Người Hà Nội không chỉ ăn cho no, họ còn muốn (và biết) ăn ngon, ăn vui, ăn đẹp. Sự tinh tế không chỉ ở khẩu vị nhưng còn ở việc chọn lựa sườn cảnh ăn uống, cơ chế ăn uống – món nào đi với” món ấy, món này thì ăn thế ấy, mùa nào thức ấy, thậm chí giờ nào thức ấy… Nhiều khi chỉ qua những chi tiết nhỏ, cả người ăn và người nấu bếp cùng thể hiện những nét tinh tế trong văn hóa ăn uống. Đậu Mơ rán nóng, nở phồng, chấm với mắm tôm, ăn cùng vài con” bún Tứ Kỳ hoặc bún Phú Đô, nhất thiết phải có vài nhánh kinh giới mới nổi vị. Nước mắm Vạn Vân (chấm với) cá rô đầm Sét v.v… Mỗi thứ làm nên món ngon chỉ cần một tẹo, gia vị nêm vào cũng chỉ một tẹo, điều chỉnh nước, lửa cũng chỉ thêm, bớt một chút, cả bữa cũng chỉ ăn một tẹo… nhưng để có một tẹo” đó là cả một nghệ thuật, biết bao năm kinh nghiệm được gạn lọc từ một bề dày văn hóa.

Từ 1986 tới nay: sau đổi mới, đời sống kinh tế đó dần dần được cải thiện và nâng cao. Đặc biệt sau khi gia nhập WTO với cơ chế thị trường, ẩm thực Hà Nội tại chính Thủ đô và trong đời sống của người Hà Nội ở các vùng miền khác trong cả nước dần dần được phục hồi. Nhiều giá trị mới đó được phát triển.

Thức ăn kiểu ấy thực chất là ăn độn với cơm cho đầy bụng. Họa hoằn lắm, mẹ tôi cho bằng hữu cải thiện bữa bún chả thì cả nhà chỉ kinh nghiem du lich có 8 lạng thịt, nhưng đem gạo đổi lấy 10 kg bún (1 kg gạo đổi 2,5 kg bún), giờ nghĩ lại thì bữa cải thiện ấy cũng chỉ là bún chan nước mắm là chính.

Để giải quyết việc chế biến chất độn, đã xuất hiện một hàng ngũ các hộ tư nhân làm mì sợi, làm bánh quy gai xốp hoặc đổi bột mì lấy gạo với tỷ trọng chỉ còn một nửa. Cũng trong thời kì đó, một bộ phận cư dân Hà Nội gốc đã thiên di vào Nam hoặc ra nước ngoài. Nhóm cư dân này cũng đem theo những di sản ẩm thực của Hà Nội trước năm 1954 và lưu truyền nó ở miền Nam hay những vùng miền khác.

Vị dẻo thơm của cốm trong que kem cốm, hay những sợi dừa ngọt thanh trong kem dừa…, tất cả tạo nên một thương hiệu kem không thể lẫn vào đâu được. Từ những em bé xíu, những bạn ẩm thực hà nội gồm những đặc sản nào học sinh, người lớn cho tới những cụ già, tất cả đều như có một nụ cười thích mỗi khi nhắc tới hay thưởng thức món kem trứ danh” của Hà Nội này.

Nói đến bánh cuốn ở Hà Nội thì không thể không nhắc tới bánh cuốn Thanh Trì nức tiếng xa gần. Để làm ra được bánh cuốn đúng chuẩn” ở đây thì người thợ làm bánh phải chọn loại gạo tẻ ngon, ngâm 3 tiếng trong nước sạch rồi đem ra xay nhuyễn. Bánh được tráng lên một chiếc vải trắng, đặt trên nồi nước nóng luôn sôi để bánh được chín như ý muốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét