Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Cổng Giao Tiếp Điện Tử Thành Phố Hà Nội

Hà Nội là một điểm đến du lịch không thể bỏ qua khi đi du lịch miên bắc, đây là nơi đến du lịch hội tụ nhiều yếu tố từ Du lịch văn hóa, lịch sử, thưởng lãm phong cảnh, du lịch nghỉ dưỡng v.v.v Bên cạnh việc thăm quan Hà Nội bạn cũng có thời cơ thưởng thức những Món Ngon Hà Nội , đa số các món ăn hấp dẫn này đều tập trung ở khu vực Phố Cổ Hà Nội. Đây là thời kỳ ẩm thực Hà Nội có những bước phát triển theo chiều sâu vì quá trình thị trấn ẩm thực cuối tuần hà nội hoá được hình thành mạnh mẽ với thể thức thống trị theo kiểu tư phiên bản thực dân của Pháp. Trong thời kỳ này, tầng lớp thị dân VN được phát triển và ở Hà Nội đã hình thành một trường phái ẩm thực khác biệt.

Vào giai đoạn này, một phòng ban lớn cư dân Hà Nội đó rời Thủ đô tỏa đi các vùng từ Việt Bắc tới khu III, khu IV, Nam Bộ… để tham gia kháng chiến. Những lớp người Hà Nội gốc này đó đem theo cả một kinh nghiệm sống của dân thị trấn và cả kỹ năng ẩm thực tỏa về mọi miền. Nhiều món ăn Hà Nội vì thế có cơ hội lan tỏa ra vùng kháng chiến, vùng tự do. Trái lại, người Hà Nội kháng chiến, người Hà Nội tản cư cũng có cơ hội học hỏi thêm được nhiều món ăn rực rỡ từ các vùng miền của tổ quốc. Tuy vậy, trong điều kiện chiến tranh trường kì và khó khăn, đại đa số người Hà Nội kháng chiến phải sống cảnh cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc và thực hiện chủ trương ba cùng cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với từng lớp bà con nghèo khổ, bần hàn nhất trong xã hội, mọi bộc lộ hưởng thụ” kiểu thị dân đều bị lên án. Bởi vì thế, lớp người Hà Nội kháng chiến này không có cơ hội và tài năng để giữ gìn những di sản ẩm thực vốn đã tích lũy được.

Sau thay đổi, đời sống kinh tế đã dần dần được cải thiện và nâng cao. Khác biệt sau khi gia nhập WTO với cơ chế thị trường, ẩm thực Hà Nội tại chính Thủ đô và trong đời sống của người Hà Nội trong các vùng miền khác trong cả nước dần dần được phục hồi. Nhiều giá trị mới đã được phát triển.

Đây là một vấn đề lịch sử mà ít người quan tâm nghiên cứu. Đấy cũng là một khiếm khuyết trong nghiên cứu lịch sử của nước nhà. Chúng ta đã quá tập trung vào tìm hiểu lịch sử chiến tranh, lịch sử dựng nước và giữ nước nhưng chưa dành một tỷ trọng dia chi quan cafe song ao ha noi xứng đáng cho nghiên cứu lịch sử văn hóa, trong đó có lịch sử văn hóa ẩm thực. Khi hiểu rõ những nguyên nhân thăng trầm trong lịch sử văn hóa ẩm thực Hà Nội, chúng ta mới có giải pháp để giữ giàng và phát triển văn hóa ẩm thực của Thủ đô ta.

Còn theo nghệ nhân ẩm thực Hà thành Phạm Thị Ánh Tuyết, món ăn Việt hầu hết được chế biến từ các loại rau, củ, quả, hạt, thủy, hải sản, và không quá nhiều thịt như món Âu, ít dầu mỡ hơn các món Trung Quốc, du lịch hà nội không cay như món ăn Thái… Độ ngon của món ăn đều xuất phát từ cách chế biến, chủ yếu là luộc, hấp, nấu, nướng hoặc ăn tươi sống để giữ được hương vị tự nhiên và phương pháp phối hợp các gia vị chua, cay, mặn ngọt.

Nói tới bánh cuốn ở Hà Nội thì không thể không nhắc tới bánh cuốn Thanh Trì nức tiếng xa gần. Để làm ra được bánh cuốn đúng chuẩn” ở đây thì người thợ làm bánh phải chọn loại gạo tẻ ngon, ngâm 3 tiếng trong nước sạch sẽ rồi đem ra xay nhuyễn. Bánh được tráng lên một chiếc vải trắng, đặt trên nồi nước nóng luôn sôi để bánh được chín như ý muốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét