Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Quán Ăn Gợi Nhớ Thời Bao Cấp Ở Hà Nội

Trong vô vàn những con ngõ ăn uống, ngay giữa lòng phố cổ có cả một “siêu ngõ ẩm thực”, thế nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa biết đến vị trí này. Cốm cũng là đặc sản Hà Nội làm tiến thưởng biếu tặng người thân, đồng chí được rất nhiều người ưa chuộng. Không những thế cốm cũng được biến tấu làm thành rất nhiều món ngon khác như bánh cốm, cốm xào, chả cốm, kem cốm, chè cốm… góp phần làm phong thú thêm cho nền tinh hoa ẩm thực Hà Thành.

Đây là một vấn đề lịch sử nhưng mà ít người quan tâm nghiên cứu. Chúng ta đã quá tập trung vào tìm hiểu lịch sử chiến tranh, lịch sử dựng nước và giữ nước nhưng chưa dành một tỷ lệ xứng đáng cho nghiên cứu lịch sử văn hoá, trong đó có lịch sử văn hoá ẩm thực. Khi hiểu rõ những nguyên nhân thăng trầm trong lịch sử văn hoá ẩm thực Hà Nội, chúng ta mới có giải pháp để giữ gìn và phát triển văn hoá ẩm thực của thủ đô.

Món ăn này gồm bún rối hoặc bún lá và riêu cua. Trong đó, riêu cua là canh cua được nấu từ gạch và thân cua giã ra rồi lọc cùng quả dọc, cà chua, du lịch hà nội mỡ nước, mẻ ngấu, nước mắm, muối và hành hoa. Bún riêu cua thường cho thêm giò, đậu ăn cùng rau sống và mắm tôm thì đúng là không gì sánh bằng.

Chả cá Lã Vọng đã ra đời trong thời kỳ này. Vào những năm thời kỳ Pháp thuộc , ở số 14 phố Chả Cá (Hàng Sơn) có một gia đình họ Đoàn sinh sống, họ thường lấy nhà mình làm nơi cưu mang nghĩa quân Đề Thám Chủ nhà hay làm một món chả cá rất ngon đãi khách, lâu dần thành quen, những vị khách ấy đã giúp gia đình mở một quán chuyên bán món ăn hội ẩm thực hà nội ấy, vừa để nuôi sống gia đình, vừa làm nơi tụ họp. Trong nhà hàng luôn bày một ông Lã Vọng – Khương Tử Nha ngồi bó gối câu cá – biểu tượng của người tài giỏi nhưng đang phải đợi thời. Vì thế khách ăn quen gọi là chả cá Lã Vọng. Ngày nay trở thành tên nhà hàng và cũng là tên của món ăn. Bí quyết làm chả cá chỉ truyền lại cho người con cả họ Đoàn.

Ban Tổ chức kỳ vọng Liên hoan Ẩm thực Món ngon các nước năm 2019 không chỉ dừng lại ở các hoạt động ẩm thực nhưng còn góp phần truyền Quan cafe song ao ha noi bá về một TPHCM trẻ trung, năng động, chủ động hội nhập quốc tế nhưng vẫn nổi bật với nét văn hóa rất riêng của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét