Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Sức Cuốn Hút Khó Cưỡng Của Ẩm Thực Việt

Hà Nội không chỉ được biết đến là Thủ đô ngàn năm văn hiến của nước VN hero, mến khách, một thành phố vì hòa bình, mà còn khiến người ta say lòng bởi những giá trị văn hóa đặc sắc và tinh hoa ẩm thực mang phong vị, cốt cách của người Hà Nội. Khác biệt, ẩm thực Huế do liên quan từ phong cách ẩm thực hoàng du lịch hà nội phái, cho nên rất cầu kỳ trong chế biến và trình diễn. Mặt khác, do địa phương không có nhiều sản vật mà ẩm thực hoàng gia lại đòi hỏi số lượng lớn món, nên mỗi loại vật liệu đều được chế biến rất nhiều chủng loại với nhiều món ăn khác nhau.

Chè là thứ quốc gia cấm bán trên thị trường, ưu tiên cho xuất khẩu và cung cấp nguyên liệu cho nhà máy chè. Dọc các tuyến đường ô tô, tàu hỏa từ Phú Thọ, Yên Bái hay Bắc Thái về Hà Nội, nhà nước kiểm soát rất kỹ, ai mang quá 0,2 kg chè là bị thu giữ. Tuy nhiên, các lái xe, cán bộ đi công việc, sinh viên đi sơ tán ai cũng tìm cách mang về trót lọt vài kg, có khi cả yến để kiếm lời.

Bữa cơm nào anh em tôi cũng cạo cháy cành cạch, vét tới hạt cơm sau cuối. Thức ăn mùa hè là rau muống luộc, đựng đầy 4 đĩa Tây (đường kính 20 cm), mùa đông là một nồi cải bắp ninh nhừ với loại khoai tây chạy nước, nhỏ xíu bằng hòn bi ve, không thể gọt vỏ nhưng mà chỉ rửa qua cho sạch sẽ đất.

Món chả cá Lã Vọng nay đã được nhiều nhà nghiên cứu ẩm thực liệt vào những món ăn hàng đầu của trái đất, là một trong những sáng tạo ẩm thực của Hà Nội và có lí lịch thật rõ ràng. Cũng trong thời Quan cafe song ao ha noi đoạn này, nhiều đồ ăn, thức uống Hà Nội được hình thành và nâng lên tới đỉnh cao như phở, nem rán, bún chả, bánh cuốn, bánh cốm… và nhiều món ăn khác mà ta cần truy cứu và sưu tầm.

Bánh cuốn Thanh Trì khác biệt nhất ở chỗ được đem tráng mỏng dính như một tấm lụa mịn. Hành mỡ thoa vào mướt mặt thì thanh nhẹ, sắc trắng của bánh nổi trội cùng những đốm nhân màu nâu đỏ của hành phi. Nhìn những thếp bánh mới làm óng ả khiến ai trông thấy cũng cảm thấy thòm thèm”. Bánh cuốn Thanh Trì không nhân nên người ta thường hay ăn kèm cùng với chả quế. Miếng chả thơm nức cùng miếng bánh cuốn mịn màng, nước chấm mặn mà hòa quyện cùng nhau tạo nên một hương vị thật lôi cuốn.

Vào giai đoạn này, một phòng ban lớn cư dân Hà Nội đã rời thủ đô tỏa đi các vùng từ Việt Bắc tới khu III, khu IV, Nam Bộ… để tham gia kháng chiến. Những lớp người Hà Nội gốc này đã đem theo cả một kinh nghiệm sống của dân thị trấn và cả kỹ năng ẩm thực tỏa về mọi miền. Nhiều món ăn Hà Nội vì thế có thời cơ lan tỏa ra vùng kháng chiến, vùng tự do. Ngược lại, người Hà Nội kháng chiến, người Hà Nội tản cư cũng có thời cơ học hỏi thêm được nhiều món ăn rực rỡ từ các vùng miền của tổ quốc. Tuy vậy, trong điều kiện chiến tranh trường kỳ và gian ẩm thực hà nội qua các thời kỳ nan, đại đa số người Hà Nội kháng chiến phải sống cảnh cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc và thực hiện chủ trương ba cùng cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với từng lớp bà con nghèo khổ, bần cùng nhất trong xã hội, mọi bộc lộ hưởng thụ” kiểu thị dân đều bị lên án. Do thế, lớp người Hà Nội kháng chiến này không có cơ hội và khả năng để giữ gìn những di sản ẩm thực vốn đã tích lũy được.

Từ 1986 tới nay: sau thay đổi, đời sống kinh tế đó dần dần được cải thiện và nâng cao. Khác biệt sau khi gia nhập WTO với cơ chế thị trường, ẩm thực Hà Nội tại chính Thủ đô và trong đời sống của người Hà Nội ở các vùng miền khác trong cả nước dần dần được phục hồi. Nhiều giá trị mới đó được phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét