Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

"Chất Gây Nghiện" Của Du Lịch Miền Cực Bắc

Hà Nội không chỉ được biết đến là Thủ đô ngàn năm văn hiến của nước Việt Nam nhân vật, mến khách, một TP vì hòa bình, mà còn khiến người ta say lòng bởi những giá trị văn hóa đặc sắc và tinh hoa ẩm thực mang phong vị, cốt cách của người Hà Nội. Bánh tôm có ở nhiều hơn, trên nhiều con phố của Hà Nội. Đây cũng là món ăn vặt quen thuộc của nhiều học trò sinh viên, gắn liền với kí ức của tuổi học trò. Những con tôm được chọn làm bánh phải là tôm tươi, chắc thịt, được bọc trong lớp bột mì và trứng, khi chiên lên có màu đỏ gạch rất đã mắt các quán cafe sống ảo ở hà nội. Bánh tôm được chiên to gần bằng bàn tay, vớt ra để ráo mỡ. Một đĩa bánh kèm một đĩa rau sống đặt ở giữa bàn ăn, chấm cùng nước chấm chua ngọt, cay cay, hương vị tuyệt vời chẳng gì có thể diễn tả được. Đây kiên cố là món ăn hấp dẫn Hà Nội mà quý khách không thể không ghé qua thưởng thức.

Ngôi nhà của tôi có 8 hộ cùng ở, 5 hộ tầng dưới, 3 hộ tầng trên. Gia đình tôi ở tầng trên nấu nướng bằng bếp dầu, nhưng ngại nhất là cái sàn gỗ ọp ẹp. Hễ băm chặt thức ăn gì là kinh động các hộ bên dưới. Khắp các đường phố Hà Nội, đi đâu cũng gặp quán nước, thường tập trung đông nhất ở cửa cơ quan, xí nghiệp và bến xe điện, bến ô tô, ga tàu hỏa.

Ban Tổ chức kỳ vọng Liên hoan Ẩm thực Món ngon các nước năm 2019 không chỉ dừng lại ở các hoạt động ẩm thực nhưng mà còn góp phần truyền chợ ẩm thực hà nội bá về một TPHCM trẻ trung, năng động, chủ động hội nhập quốc tế nhưng vẫn nổi bật với nét văn hóa rất riêng của mình.

Nhà đông con, lại đang tuổi ăn tuổi ngủ nên bữa nào tráng trứng thì chỉ có 3 quả, trộn ít bột mì rồi tấn công đều lên, láng qua chảo gang cho to và mỏng manh như chiếc bánh đa, để cắt làm 8 phần đều nhau. Tính ra từ năm 1967 – 1974 tôi bán quán nước tuyềnh toàng là thế nhưng du lịch hà nội mà mỗi ngày lãi 12 – 15 đồng, hàng tháng trung bình cũng thu được 400 đồng, đủ nuôi 5 đứa con và để dành hàng chỉ vàng mỗi tháng (vàng trên dưới 100 đồng 1 chỉ lúc này).

Với những người sành ăn, chỉ cần nếm thử bún thang một lần là sẽ nhớ mãi cái vị cay của ớt, vị ngọt của nước dùng, vị thắm thiết của thịt gà… Giữa cái lạnh của mùa đông, được thưởng thức một bát bún thang nóng hổi ngun ngút khói thì có nhẽ chẳng còn gì tuyệt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét