Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Văn Hoá Ẩm Thực Hà Nội Xưa Và Nay ” Ẩm Thực Hà Thành

Tập đoàn Ecopark sẽ xây dựng một phố ẩm thực với hàng chục nhà hàng tới từ nhiều khu vực trên thế giới và VN ngay tại khu vực hành lang phía Tây khu đô thị Ecopark. Từ 1986 tới nay, sau thay đổi, đời sống kinh tế đã dần dần được cải thiện và nâng cao. Khác chợ ẩm thực hà nội lạ sau khi gia nhập WTO với cơ chế thị trường, ẩm thực Hà Nội tại chính thủ đô và trong đời sống của người Hà Nội cũng như các vùng miền khác trong cả nước dần dần được phục hồi. Nhiều giá trị mới đã được phát triển.

Cố Giáo sư Trần Văn Khê khi còn sống đã san sẻ rằng ông đã có thời cơ đi tới hơn 60 quốc gia và thấy mỗi nước có hương vị ẩm thực riêng. Ẩm thực Việt thật sự có những điểm lạ mắt, khác lạ. Theo Giáo sư, người Việt ăn toàn diện, không chỉ ăn bằng miệng, nếm bằng lưỡi nhưng du lịch hà nội bằng ngũ quan. Đã ăn thì mắt phải nhìn thấy màu sắc món ăn, cách trình bày món ăn đẹp, răng phải chạm vào món ăn, mũi phải ngửi được mùi vị lôi cuốn, lưỡi phải cảm nhận được, tai phải nghe được tiếng nhai thức ăn.

Sau hiệp nghị Giơ ne vơ, Hà Nội được phóng thích, nước nhà tạm thời bị chia cắt. Người Hà Nội gốc đi kháng chiến trở về Hà Nội. Người Hà Nội mới từ các vùng miền khác cũng tham gia vào thành phần cư dân Hà Nội. Một bộ phận dia chi quan cafe song ao ha noi cán bộ, bộ đội miền Nam tập kết được đưa từ miền Nam ra. Những lớp người này đó mang về Hà Nội một sức sống chính trị, văn hóa mới và cả những tập quán ăn uống mới.

Với những người sành ăn, chỉ cần nếm thử bún thang một lần là sẽ nhớ mãi cái vị cay của ớt, vị ngọt của nước sử dụng, vị đằm thắm của thịt gà… Giữa cái lạnh của mùa đông, được thưởng thức một bát bún thang sốt dẻo nghi ngút khói thì có lẽ chẳng còn gì tuyệt hơn.

Chiến tranh làm cho hệ thống cai quản các mặt hàng tiêu sử dụng theo tem phiếu cấp phát có nhiều lỗ hổng rò rỉ ra thị trường tự do. Xã hội nảy sinh một hàng ngũ đông đảo các loại con phe” giàu sang, khác biệt là giới phe xe đạp, xe máy. Ngoài ra, nhiều người trong hàng ngũ tài xế chở hàng hoá, vật tư của quốc gia đã tấn công cắp hàng nên cũng nhiều tiền và có nhu cầu hưởng thụ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét