Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Hà Nội Có Hẳn Một "Siêu Ngõ Ẩm Thực" Giữa Lòng Phố Cổ Nhưng mà Không

Tập đoàn Ecopark sẽ xây dựng một phố ẩm thực với hàng chục nhà hàng tới từ nhiều khu vực trên toàn cầu và VN ngay tại khu vực hành lang phía Tây khu đô thị Ecopark. Vợ chồng tôi sống tập thể cơ quan trong dãy nhà cấp 4 ở Thanh Xuân. Tôi đi Tây về bán cái xe máy, đài Rigonda được ít tiền nên chủ nhật thường hay cải thiện. Nói chung mỗi lần như vậy, sáng thứ hai đi làm việc thấy mình như là đứa vừa ăn vụng bị bắt quả tang. Mọi người nhìn tôi nhấm nháy, còn sau lưng thì họ kháo nhau rành mạch hôm trước tôi ăn gì. Có lẽ vì thế nhưng mà năm ấy đại hội đảng bộ cơ quan, tôi ít phiếu nhất vì không hoà mình với quần chúng”.

Ngôi nhà của tôi có 8 hộ cùng ở, 5 hộ tầng dưới, 3 hộ tầng trên. Gia đình tôi ở tầng trên đun nấu bằng bếp dầu, nhưng ngại nhất là cái sàn gỗ ọp ẹp. Hễ băm chặt thức ăn gì là kinh động các hộ bên dưới. Ngược vào miền Trung, du khách sẽ khó lòng quên được hương vị đượm hội ẩm thực hà nội đà của món ăn mang đậm chất “biển” nơi đây. Đồ ăn miền Trung được biết tới với vị cay nồng, màu sắc phối trộn phong phú, rực rỡ, thiên về màu đỏ và nâu sậm.

Năm nay, với sự tham gia của Hiệp hội Đầu bếp TP, thực khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng sự khôn khéo của những đôi bàn tay tài hoa nhất, chế tác những món ăn mới lạ, độc đáo và không kém phần hấp dẫn; có cơ hội thưởng thức miễn phí các món ngon này. Quán nước lúc đó chủ yếu phục vụ dân kéo xe ba gác, đạp xích lô hoặc khách đi tàu xe. Bắt dia chi quan cafe song ao ha noi đầu từ năm 1966 quán nước mở ra nhan nhản khắp mọi nơi và hình thức sinh hoạt quán nước đã trở thành mốt của cán bộ, công nhân, học trò, sinh viên.

Cà phê Lý Hảo ở góc cắt nhau giữa ngõ Phất Lộc và đường Nguyễn Hữu Huân. Quán này có đặc điểm mặt tiền cửa hàng ở phố đóng kín, khách muốn uống cà phê phải đi vòng qua cổng sau ở ngõ Phất Lộc, qua một cái sân luôn ướt và trơn vì là nơi giặt giũ của cả 20 hộ trong căn nhà lớn ấy. Đối tượng khách chủ yếu là công chức lưu dung”, các nhà tư sản, các nghệ sĩ cải lương và các võ sĩ, ngôi sao điền kinh. Chủ nhân của quán là nhị vợ chồng Hoa kiều làm nghệ sĩ trình diễn lướt ván ở hồ Hoàn Kiếm từ thời Pháp. Nhị cô con gái họ Lý này cũng là nghệ sĩ lướt ván.

Bún đậu mắm tôm bình dị như chính cái tên của nó, lại vô cùng phù hợp với văn hoá ẩm thực của người Hà Nội: thích ăn tại những quán trong ngõ ngách kinh nghiem du lich hay ăn ngay tại những quán ăn vỉa hè. Món ăn nay vô cùng đơn giản, bao gồm bún lá, đậu rán giòn và mắm tôm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét