Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Tìm Hiểu Văn Hóa Ẩm Thực Hàn Quốc Giữa Lòng Thủ Đô

Không cần phải đi đâu xa, chỉ quành các khu chợ dưới đây thì quý khách cũng đã có thể lên list hẳn một tour ăn vặt cực hấp dẫn tại Hà Nội. Người Hà Nội không chỉ ăn cho no, họ còn muốn (và biết) ăn ngon, ăn vui, ăn đẹp. Sự tinh tế không chỉ ở khẩu vị mà còn ở việc chọn lựa khung cảnh ăn uống, chế độ ăn uống – món nào đi với” món ấy, món này thì ăn thế ấy, mùa nào thức ấy, thậm chí giờ nào thức ấy… Nhiều khi chỉ qua những chi tiết nhỏ, cả người ăn và người nấu ăn cùng thể hiện những nét tinh tế trong văn hóa ăn uống. Đậu Mơ rán nóng, nở phồng, chấm với mắm tôm, ăn cùng vài con” bún Tứ Kỳ hoặc bún Phú Đô, nhất thiết phải có vài nhánh kinh giới mới nổi vị. Nước mắm Vạn Vân (chấm với) cá rô đầm Sét v.v… Mỗi thứ làm nên món ngon chỉ cần một tí, gia vị nêm vào cũng chỉ một chút, điều chỉnh nước, lửa cũng chỉ thêm, bớt một tí, cả bữa cũng chỉ ăn một tí… nhưng để có một tí” đó là cả một nghệ thuật, biết bao năm kinh nghiệm được chắt lọc từ một bề dày văn hóa.

Chả cá từ lâu đã trở thành món đặc sản riêng của Hà Nội. Những cái tên như chả cá Lã Vọng, chả cá Anh Vũ hay chả cá Lão Ngư được xem là những thương hiệu chả cá siêu ngon không thể không nhắc tới. Chả cá Hà Thành là một loại món ăn cầu kì ngay từ khâu chọn vật liệu, được làm từ cá lăng và cá quả nên thịt chắc và dai, lại búi và to Quan cafe song ao ha noi ngậy sẽ không bị bở tung ra khi đảo nhiều lần trên chảo. Miếng cá xắt vừa phải, đến khi chín vàng sẽ hơi quăn, ăn giòn ở bề cạnh nhưng mềm ở phần giữa, ướp tẩm vừa miệng và thơm phức.

Để chế biến ra một tô bún thang ngon, đúng chuẩn thì cần tới 20 loại vật liệu khác nhau. Bát bún là sự tổng hòa, một tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc với nền trắng của bún, màu vàng của thịt gà và trứng tráng mỏng thái chỉ, phớt hồng của giò lụa, xanh của hành và rau răm, màu đen của nấm… được trình bày một cách đầy cầu kì.

Cũng trong thời đoạn này, có một bộ phận cư dân Hà Nội sống trong vùng Hà Nội tạm chiếm. Những cư dân thuộc tầng lớp trung lưu cũ và mới này có điều kiện thuận lợi về kinh tế và vật chất để duy trì lối ăn uống vốn có từ trước năm 1945 ở Hà Nội và lối sống thị trấn vùng tạm chiếm cũng đã làm cho một số giá trị văn hoá ẩm thực được giữ gìn và phát triển, tiếp thu thêm các giá trị của bên ngoài.

Phát biểu tại lễ mở màn, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, Liên hoan là sự kiện điểm nhấn trong chuỗi hoạt động xây dựng sản phẩm du lịch ẩm thực của TP. Ngoài lợi thế là cửa ngõ giao thông, giao thương quan yếu của khu vực, TPHCM còn là nơi hội tụ các giá trị văn hoá, ẩm thực của các vùng miền trong cả nước cũng như các nước trên toàn chợ ẩm thực hà nội cầu. Đặc biệt, TPHCM cũng vinh dự được tạp chí CEOWORLD đánh giá một trong 10 TP tốt nhất trái đất dành cho những người yêu thích ẩm thực.

Kiên cố rồi, đã đến Hà Nội thì không thể không thưởng thức món phở truyền thống khi đến đây. Chẳng thế mà trong cuốn Hà Nội băm sáu phố phường” nhà văn Thạch Lam đã viết: Phở là một thứ quà kinh nghiem du lich khác biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng chính là vì chỉ ở Hà Nội mới ngon.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét