Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Món Ngon Hà Nội, 88 Quán Ngon Hà Nội Không Thể Bỏ Qua

Hà Nội không chỉ được biết đến là Thủ đô ngàn năm văn hiến của nước Việt Nam anh hùng, mến khách, một TP vì hòa bình, nhưng còn khiến người ta say lòng vì những giá trị văn hóa đặc sắc và tinh hoa ẩm thực mang phong vị, cốt cách của người Hà Nội. Xếp thứ 5 trong danh sách các món ăn hấp dẫn xa Hà Nội là nhớ chính là món bún chả thân thuộc. Gần đây, món ăn này đột nhiên lại nức tiếng nhờ có sự kiện của vị tổng thống nổi tiếng thế giới Obama sang thăm Việt Nam và ăn thử món này. Quả thực không sai khi vị tổng thống nổi tiếng hàng đầu toàn cầu lại muốn thử một món ăn vô cùng dân dã tại VN, bởi lẽ hương vị này đem đến cho người thưởng thức một cảm giác vô cùng khó quên và khó lẫn.

Do chủ nghĩa bình quân thời chiến nên cái phong cách ứng xử trong ăn uống của người Hà Nội thời ấy cũng có nhiều dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều nét ăn uống văn minh lịch sự cũng mai một, thay vào đó là những lối xử sự lạ kỳ nhưng xưa nay không hề có trong đời sống thanh lịch của người Hà Nội.

Cũng trong thời kì đó, một bộ phận cư dân Hà Nội gốc đã thiên cư vào Nam hoặc ra nước ngoài. Nhóm cư dân này cũng đem theo những di sản ẩm thực của Hà Nội lưu truyền nó ở miền Nam hay những vùng miền khác. Tôi và thằng em thứ hai lúc đó 15 tuổi, đã biết nghĩ, thường giấu phần của mình dưới đáy bát, rồi lén gắp cho 2 đứa bé nhỏ nhất vào cuối bữa”.

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, ẩm thực là nét di sản tinh tế được hình thành trong dòng chảy hàng ngàn năm văn hóa Việt. Ngày càng nhiều món ăn VN được quốc tế tôn vinh. Do vậy có nhiều ý kiến cho rằng đã tới lúc Việt Quan cafe song ao ha noi Nam phải hành động để đưa di sản ẩm thực đang lặng lẽ chảy trong lòng dân tộc thành tài sản để phát triển, bảo tồn, kỳ vọng biến Việt Nam thành bếp ăn của toàn cầu”.

Qua thực tế, chúng ta có thể nhìn nhận lịch sử ẩm thực của Hà Nội trong thời cận hiện đại gắn liền với các dấu mốc lịch sử trọng đại. Nay việc phục hồi và phát triển nghệ thuật ẩm thực để nó trở lại với thời huy hoàng của một thủ đô giàu mạnh và phát triển của cả đất nước hội ẩm thực hà nội quả là một công việc đầy phức tạp.

Thống kê của ngành bình an năm 1971 cho biết Hà Nội có 7.000 quán nước loại này (theo lời cụ N.V.K. cán bộ về hưu, nguyên là chuyên viên phòng tổng hợp Sở Công an Hà Nội). Năm nay, với sự tham gia của Hiệp hội Đầu bếp TP, thực khách sẽ có thời cơ chiêm ngưỡng sự khéo léo của những đôi bàn tay tài hoa nhất, chế tác những món ăn mới lạ, rất dị và không kém phần thu hút; có cơ hội thưởng thức miễn phí các món ngon này.

Với những người sành ăn, chỉ cần nếm thử bún thang một lần là sẽ nhớ mãi cái vị cay của ớt, vị ngọt của nước dùng, vị đặm đà của thịt gà… Giữa cái lạnh của mùa đông, được thưởng thức một bát bún thang nóng du lịch hà nội hổi ngun ngút khói thì có lẽ chẳng còn gì tuyệt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét