Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

ẨM THỰC HÀ NỘI Mới Cập Nhật

Tới Huế thì ghé Đông Ba, ra Quảng Trị ghé chợ Đông Hà, vô ĐN phải tới chợ Cồn”. Vào thời đoạn này, một phòng ban lớn cư dân Hà Nội đó rời Thủ đô tỏa đi các vùng từ Việt Bắc đến khu III, khu IV, Nam Bộ… để tham gia kháng chiến. Những lớp người Hà Nội gốc này đó đem theo cả một kinh nghiệm sống của dân thành phố và cả kỹ năng ẩm thực tỏa về mọi miền. Nhiều món ăn Hà Nội vì thế có cơ hội lan tỏa ra vùng kháng chiến, vùng tự do. Ngược lại, người Hà Nội kháng chiến, người Hà Nội tản cư cũng có cơ hội học hỏi thêm được nhiều món ăn rực rỡ từ các vùng miền của tổ quốc. Tuy vậy, trong điều kiện chiến tranh trường kì và gian nan, đại phần nhiều người Hà Nội kháng chiến phải sống cảnh cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc và thực hiện chủ trương ba cùng cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với tầng lớp bà con nghèo khổ, túng bấn nhất trong xã hội, mọi biểu lộ thưởng thức” kiểu thị dân đều bị lên án. Bởi thế, lớp người Hà Nội kháng chiến này không có thời cơ và khả năng để giữ giàng những di sản ẩm thực vốn đã tích lũy được.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia này hiện nhiều người Việt mới chỉ quan tâm đến một phần rất nhỏ là món ăn, còn không gian, xử sự trong khi ăn thể hiện văn hóa đa dạng của người Việt thì chưa được để ý, làm rõ. Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, các món ăn không chỉ giúp bè bạn hội ẩm thực hà nội quốc tế biết tới ẩm thực Việt Nam nhưng còn giúp họ hiểu được nhân loại, văn hóa VN. Đó là nền văn hóa mang đậm tính nhân văn.

Do chủ nghĩa bình quân thời chiến nên cái phong cách ứng xử trong ăn uống của người Hà Nội thời ấy cũng có nhiều dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều nét ăn uống văn minh lịch sự cũng mai một, thay vào đó là những lối xử kinh nghiem du lich sự lạ kỳ mà xưa nay không hề có trong đời sống thanh lịch của người Hà Nội.

Bữa cơm nào đồng đội tôi cũng cạo cháy cành cạch, vét tới hạt cơm sau cùng. Thức ăn mùa hè là rau muống luộc, đựng đầy 4 đĩa Tây (đường kính 20 cm), mùa đông là một nồi cải bắp ninh nhừ với loại khoai tây chạy nước, bé xíu Quan cafe song ao ha noi bằng hòn bi ve, không thể gọt vỏ nhưng mà chỉ rửa qua cho sạch sẽ đất.

Với những điểm độc đáo và mới lạ, Liên hoan Ẩm thực Món ngon các nước lần thứ 14 sẽ là một chuyến hành trình trải nghiệm độc đáo để người dân thỏa sức mày mò các nền ẩm thực trong nước lẫn quốc tế, đồng thời cảm thấy tự hào về nền ẩm thực phong phú của nước nhà. Đây cũng sẽ là một trải nghiệm du lịch không thể bỏ lỡ đối với khách du lịch trong thời kì này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét