Chủ Nhật, 14 tháng 6, 2020

Tinh Hoa Ẩm Thực Hà Thành

Trong vô vàn những con ngõ ăn uống, ngay giữa lòng phố cổ có cả một “siêu ngõ ẩm thực”, thế nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa biết đến nơi này. Để chế biến ra một tô bún thang ngon, đúng chuẩn thì cần tới 20 loại vật liệu khác nhau. Bát bún là sự tổng hòa, một tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc với nền trắng của bún, màu vàng của thịt gà và trứng tráng mỏng mảnh thái chỉ, phớt hồng của giò lụa, xanh của hành và rau răm, màu đen của nấm… được trình diễn một cách đầy cầu kì.

Nay việc phục hồi và phát triển nghệ thuật ẩm thực sao cho nó trở lại với thời huy hoàng của một Thủ đô giàu mạnh và phát triển của cả non sông quả là một công việc nặng nề và đầy phức tạp. Có người Hà Nội nào lại chưa một lần nghe tới cháo sườn sụn chợ Đồng Xuân cơ chứ. Quán ăn luôn đông đúc từ ban ngày cho đến tối đêm….

Để phục hồi và phát triển nền văn hoá ẩm thực rực rỡ của thủ đô trong thời khắc Thăng Long nghìn tuổi, không còn đoạn đường nào khác là cần tăng cường khơi dậy những giá trị đã bị mai một trong quá khứ. Hội tụ trở lại các giá trị văn hoá ẩm thực của người Hà Nội đang ở Hà Nội, người Hà Nội và không phải Hà Nội sống khắp mọi miền cùng chung tay vun đắp để sao cho cây khô cây lại đâm chồi nở hoa” cho xứng với cái giá trị ngàn năm văn hiến của thời đại chúng ta.

Để có được những hạt cốm xanh thơm ngon thì người làm cốm phải trải qua rất nhiều thời đoạn công phu. Dù là món vàng dân dã nhưng để thưởng cốm một cách đúng điệu lại đòi hỏi sự tinh tế của người thưởng thức. Khi ăn cốm không ăn bằng đũa hay thìa nhưng sử dụng dia chi quan cafe song ao ha noi nhị ngón tay nhúm một vài hạt cốm thả vào đầu lưỡi, nhai thật chậm chạp để cảm nhận vị thanh thanh, dẻo ngọt của cốm quyện với hương lá sen bọc ngoài như cả đất trời thu Hà Nội đang thấm dần vào trong thân thể.

Người ăn trút hành, thìa là vào chảo và đảo đều lên. Gắp một đũa bún nhỏ vào bát, thêm vài hột lạc, cọng rau thơm, một miếng cá và ít hành xào trong chảo nóng đang nghi kinh nghiem du lich ngút khói, rưới lên trên thìa nhỏ mắm tôm rồi mở đầu thưởng thức. Từng đó thứ hòa lẫn vào nhau mới tạo nên được vị ngon nức tiếng của đặc sản chả cá Hà Nội.

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, ẩm thực là nét di sản tinh tế được hình thành trong dòng chảy hàng ngàn năm văn hóa Việt. Ngày càng nhiều món ăn Việt Nam được quốc tế tôn vinh. Do vậy có nhiều ý kiến cho rằng đã đến lúc VN ẩm thực hà nội gồm những đặc sản nào phải hành động để đưa di sản ẩm thực đang âm thầm chảy trong lòng dân tộc thành tài sản để phát triển, bảo tồn, kỳ vọng biến Việt Nam thành bếp ăn của thế giới”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét